+
Aa
-
like
comment

Chuyện khám, điều trị virus Corona: Ở Việt Nam đâu có thế!

05/03/2020 00:31

Mới đây, trên tờ The Miami Herald có đăng thông tin về một người Mỹ sau chuyến công tác ở Trung Quốc trở về nước đã có dấu hiệu cúm. Anh này đi khám và rất vui khi không bị nhiễm virus Corona nhưng lại buồn vì chi phí khám quá cao.

Azther sau khi từ Trung QUốc về có triệu chứng cảm cúm nên đã nhập viện khám.

Sau đây, Cánh cò xin trích dẫn lại nguyên văn thông tin được đăng trên tờ The Miami Herald:

“Tự thấy có các triệu chứng giống như cúm sau chuyến công tác tới Trung Quốc, Osmel Martinez Azther lo mình có thể bị nhiễm Covid-19, bèn vào bệnh viện để khám. Sau một loạt thăm khám, xét nghiệm dựa trên mã quy trình của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, Azther nhận được 2 thông báo: 1 vui và 1 buồn. Tin vui là ông không bị nhiễm Covid-19 và xét nghiệm COVID-19 không phải trả phí. Tin buồn là ông bị công ty bảo hiểm gửi hóa đơn đòi thanh toán 3.270 đô la Mỹ.

Để được khấu trừ bảo hiểm, ông phải cung cấp hồ sơ bệnh án trong 3 năm vừa qua chứng minh rằng việc nhiễm cúm lần này không liên quan đến tình trạng bệnh đã có từ trước.
Sau khi việc này bị đăng tải trên tờ The Miami Herald, công ty bảo hiểm đã gọi và gửi email cho ông và phân bua rằng việc công ty yêu cầu “hồ sơ trong 3 năm” là một “lỗi hành chính” và tổng số tiền chi trả của ông được giảm xuống còn 1.400 đô la.

Azther nói số tiền 1.400 đô la vẫn còn rất to với tôi, “tôi chỉ là tầng lớp gần trung lưu mức lương cơ bản 5.000 đô la”, vì anh mới chỉ tốt nghiệp một năm rưỡi trước và đã không có thu nhập trong một thời gian dài, vì vậy dù anh cố gắng vẫn sẽ không thể thanh toán hóa đơn này”.

Nhưng Azther nói rằng câu chuyện này không chỉ với riêng anh ta, mà “đó là về hệ thống chăm sóc sức khỏe dành cho tầng lớp trung lưu của công dân Mỹ, đặc biệt là trong tình huống khẩn cấp quốc gia.”

Một trường hợp khác nữa là Frank Wucinski cùng con gái 3 tuổi trở về từ Vũ Hán và phải cách ly ở căn cứ thuỷ quân lục chiến Miramar, San Diego trong 2 tuần. Sau khi về nhà, anh bất ngờ khi nhận thông báo phải thanh toán tiền viện phí 3.900 USD gồm phí nằm viện, xét nghiệm, chụp X quang và xe cứu thương…

Frank đã khiếu nại và phía bệnh viện trả lời họ tính nhầm tiền của anh. Theo đó, Frank sẽ không phải chi trả tiền xét nghiệm và nằm viện. Tuy nhiên, trong cái may vẫn có cái rủi, ngay cả khi số tiền trên được chính phủ trả hộ, Frank vẫn phải thanh toán 2.300 USD tiền xe cứu thương và thêm 2.200 USD tiền vé máy bay về Mỹ. Theo tờ Wall Street Journal, tất cả công dân Mỹ trở về từ Trung Quốc sẽ phải tự trả tiền vé máy bay sơ tán, vốn đắt hơn rất nhiều so với vé máy bay thông thường.

Còn ở Việt Nam, có hàng ngàn cán bộ chiến sĩ quân đội và các y bác sĩ của bệnh viện các tuyến (trung ương, tỉnh, huyện) đã và đang chăm sóc chu đáo cho sức khỏe và đời sống của công dân Việt Nam và nước ngoài trở về từ các nước và vùng có dịch COVID-19 như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Công dân được ăn uống, ngủ nghỉ, xem tivi, vào mạng internet, điện thoại liên lạc với người thân, chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe…trong môi trường chan hòa tình cảm quân dân. Toàn bộ chi phí ăn ở, sinh hoạt đều được Nhà nước tài trợ miễn phí…Mới đây, một bạn có tên Quỳnh Như – là du học sinh từ Hàn Quốc trở về TP.HCM, thực hiện cách ly tại Trung tâm y tế Quận 11 đã chia sẻ trên mạng xã hội về những ngày tháng cách ly theo dõi sức khỏe: “Những ngày ở tại bệnh viện cách ly thực sự thoải mái, phần lớn là nhờ trách nhiệm và sự tận tình của đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện. Như được bố trí cách ly tại phòng riêng, được cung cấp các vật dụng cá nhân cần thiết, đặc biệt còn được cung cấp cả wifi để vào mạng. Các bữa ăn tại đây cũng được chuẩn bị sẵn, theo đó tiêu chuẩn của mỗi người đều có 3 bữa ăn mỗi ngày, được lựa chọn theo thực đơn. Ngoài ra còn được các cán bộ y tế mời thêm sinh tố và nhắc nhở rằng có gì cần thiết chỉ việc nhắn qua nhóm chat Zalo”.

Bài đăng của Quỳnh Như trên mạng xã hội.
Khẩu trang, cồn rửa tay và khăn giấy được chuẩn bị sẵn trong phòng bệnh.

Mà đâu chỉ riêng công dân trong nước mới được hưởng sự chăm sóc đặc biệt này. Vừa qua, bệnh viện Nhiệt đới cũng đã tiếp nhận ca nhiễm virus Corona là người Mỹ gốc Việt, CÓ tên là Tạ Hoa Kiên. Chia sẻ với báo giới, ông cho biết: “Tôi được chăm sóc tận tình, hoàn toàn không tốn một đồng bạc nào. Tôi đòi mua trái cây, đòi ăn trái cam, thanh long, sữa, ăn bánh cũng không tốn tiền, thậm chí ngày tôi ra viện trở về khách sạn, họ gọi taxi cho tôi và cũng chi trả toàn bộ. Nói chung là hoàn toàn miễn phí”.

Ông Tạ Hoa Kiên, người Mỹ gốc Việt được chữa trị virus Corona hoàn toàn miễn phí tại Việt Nam.

Nhìn những gì Việt Nam đã làm cho các trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19 mới thấy cảm thương cho Azther – người đàn ông được tờ The Miami Herald đưa tin “buồn vì chi phí khám Covid-19 cao”. Thế mới thấy không phải cứ nước nào giàu có cũng tài trợ miễn phí cho công dân mình trong đại dịch Corona như Việt Nam.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều