+
Aa
-
like
comment

Chuyện hậu trường của nguyên thủ quốc gia đầu tiên chết vì Covid-19

15/06/2020 10:30

Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza qua đời vì Covid-19, theo các chuyên gia y tế tại bệnh viện ông điều trị. Tuy nhiên, chính phủ nước này tuyên bố ông mất do đau tim.

Tờ Daily Mail ngày 13-6 dẫn nguồn tin y tế tại bệnh viện Karusi Fiftieth ở TP Karusi cho biết Tổng thống Nkurunziza trong tình trạng suy hô hấp trước khi qua đời. Nguồn tin cho biết có yêu cầu sử dụng máy thở duy nhất tại bệnh viện đại học Kamenge cho ông Nkurunziza vào lúc 10 giờ ngày 8-6.

Không ít người nghi ngờ Tổng thống Nkurunziza nhiễm Covid-19, sau khi đệ nhất phu nhân Burundi Denise Bucumi Nkurunziza được đưa đi bằng máy bay tới chữa trị ở Kenya sau khi có chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 cuối tháng 5. Ngày 9-6, chính phủ tuyên bố Tổng thống Nkurunziza đột ngột qua đời vì đau tim ở tuổi 56 và để tang 7 ngày tưởng niệm ông Nkurunziza.

Chuyện hậu trường của nguyên thủ quốc gia đầu tiên chết vì Covid-19 - Ảnh 1.
Tổng thống Nkurunziza và vợ – bà Denise Bucumi. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố của chính phủ, ông Nkurunziza tham dự một trận bóng chuyền vào ngày 6-6 nhưng bị đổ bệnh vào đêm đó và được đưa đến bệnh viện. Nhà chức trách cho biết ông Nkurunziza cảm thấy không khỏe, diễn biến ngày càng tồi tệ và ngừng tim đột ngột ngày 8-6.

Trong khi đó, các nguồn tin ngoại giao ở Bujumbura và thủ đô Nairobi của Kenya tiết lộ ông Nkurunziza mất vì Covid-19. Theo các nguồn tin, Tổng thống Nkurunziza có các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 và khó thở khi được đưa đến bệnh viện ở phía Đông Burundi.

Mặc dù biểu hiện cải thiện vào ngày hôm sau, nói chuyện được những người xung quanh, tình trạng của ông đột nhiên xấu đi vào sáng 8-6. Các quan chức lưỡng lự mãi không quyết định được nên chuyển ông Nkurunziza đến Nairobi hoặc TP Dar es Salaam ở Tanzania.

Trung Quốc nói gì về những tiết lộ mới về Covid-19 ở Vũ Hán?

Nghiên cứu của Đại học Harvard và Đại học Boston (Mỹ), dựa trên hơn 111 hình ảnh vệ tinh và dữ liệu tìm kiếm các triệu chứng trên Internet, cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể đã lây lan ở TP Vũ Hán từ tháng 8-2019.

Sự gia tăng đột biến hoạt động của ô tô tại khu vực xung quanh 5 bệnh viện lớn ở Vũ Hán từ cuối mùa hè tới đầu mùa thu năm 2019, cho thấy nhiều khả năng virus đã hiện diện và lây lan ở thành phố miền Trung của Trung Quốc từ lâu trước khi được báo cáo chính thức.

Các nhà nghiên cứu cho biết mọi thứ lên đến đỉnh điểm vào giữa tháng 12, khi dịch bệnh tại Vũ Hán ở đỉnh điểm. Và sự tắc nghẽn ngày càng tăng trong các bãi đậu xe của bệnh viện trong giai đoạn này trùng hợp với sự gia tăng đáng kể số lượng người dùng internet địa phương sử dụng công cụ Baidu để tìm kiếm các thuật ngữ “ho” và “tiêu chảy”.

photo-1
photo-2
So sánh thấy số xe ô tô tại Bệnh viện Phụ nữ và nhi đồng Hồ Bắc giữa 10-2018 nhiều hơn trong 10-2019. Ảnh: Daily Mail

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nghiên cứu này đầy thiếu sót và hoàn toàn bịa đặt. Chính phủ Trung Quốc không chính thức thông báo về dịch bệnh tới Tổ chức Y tế thế giới WHO cho tới ngày 31-12-2019, giới chức tình báo Mỹ ghi nhận vấn đề vào cuối tháng 11 và cảnh báo cho Lầu Năm Góc, theo ít nhất 4 nguồn tin giấu tên xác nhận.

Ngoài ra, Daily Mail đưa tin Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha tiết lộ rằng ít nhất 4 thành viên trong đoàn tham gia Thế vận hội quân sự thế giới lần thứ 7 (tổ chức ngày 18 đến 27-10 tại Vũ Hán) bị bệnh nặng. Một trong số họ nói với báo El Mundo rằng họ được chẩn đoán là viêm họng hoặc nhiễm cúm. Một số thành viên của đội Pháp sau đó cũng đưa ra thông tin tương tự.

H.Bình/NLD

Bài mới
Đọc nhiều