+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia Y tế Việt tiết lộ khả năng phát triển kinh khủng của biến thể nCov mới

26/05/2021 09:37

Theo GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TW, biến chủng virus được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có tốc độc phát triển rất nhanh, nên mức độ phát tán mầm bệnh sẽ rất nhanh.

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai: Biến thể virus nuôi cấy 2 ngày đã phát triển, nếu ứng phó chậm sẽ muộn

Bà Quỳnh Mai cho hay, bình thường trong phòng thí nghiệm 3-4 ngày mới mọc virus, nhưng lần này ngày thứ 2 đã mọc rất nhiều. Điều đó cho thấy tốc độ phát tán mầm bệnh rất nhanh.

“Vì thế, với chủng khác còn nghi ngờ (về tốc độ lây lan nhanh-PV), nhưng biến chủng lần này (biến chủng ghi nhận đầu tiên tại Ấn Độ B.1.617.2-PV) nếu chậm là muộn”, bà Mai nói.

Theo bà Mai thì cần phải nhanh chóng đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, có thể thực hiện test nhanh theo từng cụm nhà, có thể làm mẫu gộp – lấy mẫu bình thường và trộn theo môi trường, môi trường nào dương tính thì xét nghiệm kỹ.

Còn lại những trường hợp test nhanh cho kết quả âm tính vẫn làm mẫu gộp đem về xét nghiệm Realtime RT-PCR. Như vậy trong một ngày chúng ta sẽ làm được rất nhiều xét nghiệm.

Tuy nhiên, theo Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TW, vấn đề là phải huy động thế nào, bố trí tổ chức thế nào để tiến hành được hiệu quả và an toàn.

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai: Biến thể virus nuôi cấy 2 ngày đã phát triển, nếu ứng phó chậm sẽ muộn - Ảnh 1.
Virus SARS-CoV-2.

Bà Mai cho hay: “Chúng ta đang có 2 đội: đội lấy mẫu và đội xét nghiệm. Hai đội này cần phải hợp tác cùng nhau tác chiến. Ngày 26/5, Bắc Giang bắt đầu triển khai lấy mẫu ở Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng”.

Theo đó, tại những khu vực này, tỉnh Bắc Giang không tập trung đông người để xét nghiệm mà lấy mẫu theo đơn vị nhỏ hơn. Mỗi đơn vị được phát trước phiếu điền thông tin, sau đó cán bộ tới lấy mẫu ở từng nhà, làm gối 15 phút sẽ có kết quả. Khi có kết quả, nhà nào có dương tính sẽ được đưa đi bệnh viện luôn (độ chính xác test nhanh là 70%).

Đồng thời cũng cần hướng dẫn một số nhóm người dân thử nghiệm tự lấy mẫu. Nếu triển khai tốt thì cần nhân rộng việc thực hiện tự lấy mẫu này, theo bà Mai.

Ngọc Minh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều