+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia y tế Nam Phi: Sẽ là tin tốt nếu Omicron thay thế Delta

08/12/2021 14:24

Chuyên gia y tế hàng đầu Nam Phi tin rằng nếu biến thể Omicron thay thế biến chủng Delta thì đây là “tin mừng” cho nhân loại.

Tiêm ngừa COVID ở Johannesburg, Nam Phi – Ảnh: REUTERS

Vài tuần qua, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang nhanh chóng chiếm ưu thế ở tỉnh Gauteng của Nam Phi – nơi là “tâm chấn” của đợt bùng dịch mới nhất – đẩy các chủng khác, bao gồm Delta, co cụm lại.

Delta là chủng virus gây chết chóc nhiều nhất thế giới. Sau Ấn Độ, nó hiện là “thủ phạm” chính gây thương vong cao ở châu Âu (đặc biệt Đông Âu) và Mỹ trong mùa thu – đông này.

Bác sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi (SAMA), nhận định nếu Omicron đủ sức đánh bật các chủng virus khác nhờ khả năng lây cao hơn, điều này thật ra lại có lợi vì nó chỉ gây triệu chứng nhẹ, ít tử vong.

Bác sĩ Coetzee là một trong những người đầu tiên phát hiện và thăm khám cho bệnh nhân nhiễm Omicron ở Nam Phi, và đã theo dõi biến thể này cho đến nay.

“Hiện tại vẫn chưa biết Omicron có thay thế được Delta không. Đó sẽ là ‘giải nhất’ vì chúng tôi đang quan sát phần lớn ca nhiễm với triệu chứng rất nhẹ” – bà Coetzee chia sẻ với hãng thông tấn Sputnik của Nga.

Trong các báo cáo sớm vừa qua, giới y bác sĩ Nam Phi mô tả Omicron gây ra triệu chứng “không điển hình” cho COVID-19, chẳng hạn như ho ngứa họng, đau cơ… đều là những biểu hiện thông thường của cảm lạnh và cúm mùa.

Trong ảnh chụp ngày 2-12, một phụ nữ ở thị trấn Tsomo, tỉnh Eastern Cape, Nam Phi đeo khẩu trang ngăn ngừa COVID-19 trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan nhanh ở nước này – Ảnh: REUTERS

Bác sĩ Coetzee nói các chuyên gia sẽ có thêm thông tin liên quan những ca nặng trong 1-2 tuần tiếp theo. Điều duy nhất làm bà lo lắng là việc virus tiếp tục lây lan ở nhóm dân số chưa tiêm vắc xin có thể dẫn đến sự xuất hiện của các biến thể mới, khó dự báo hơn.

“Nếu người dân không tiêm ngừa, chúng ta gần như chắc chắn sẽ chứng kiến thêm biến thể mới với những đột biến lạ” – bà dự báo.

Omicron hiện đã lan đến 51 quốc gia thuộc mọi châu lục bất chấp lệnh cấm đi lại với 10 nước miền nam châu Phi.

Ngày 7-12, trong buổi điều trần trước quốc hội, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid thừa nhận trong số 336 ca Omicron đã được phát hiện tại Anh, chưa có ca nào diễn tiến nặng đến mức phải nhập viện.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 3-12 cũng xác nhận chưa có ca tử vong do Omicron nào được báo cáo.

Nguyễn Mai

Bài mới
Đọc nhiều