+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia y tế đưa ra lý do vì sao Tổng thống Biden nên ra “thiết quân luật” với những người từ chối tiêm chủng

Bảo Trâm - 14/09/2021 08:36

Trang CNN vừa có bài viết trích ý kiến của các chuyên gia y tế khi nói về hành động xử phạt, buộc thôi việc đối với những người kiên quyết không tiêm chủng mặc cho nguồn cung vaccine Covid-19 vô cùng dồi dào tại Mỹ.

Theo CNN, nước Mỹ dư tới hàng triệu liều vaccine, nhưng số ca tử vong mỗi ngày của họ lên tới hàng ngàn, trong khi hệ thống y tế căng thẳng chưa từng thấy. Đặc biệt, số ca nhiễm và tử vong đều năm trong số người chưa tiêm vaccine trên khắp nước Mỹ. Họ đều là những người không chịu/bài trừ vaccine, trong khi nước Mỹ đang dư thừa tới hàng triệu liều vaccine.

Chúng ta cần bàn đến chuyện lựa chọn không tiêm chủng. Nó chẳng khác gì đi ra ngoài lái xe trong trạng thái không tỉnh táo“, Bác sĩ Leana Wen chia sẻ với CNN.

Ý kiến của bác sĩ Leana Wen được đưa ra sau thông báo của Tổng thống Joe Biden, về kế hoạch tiêm vaccine bắt buộc đối với các doanh nghiệp có trên 100 nhân viên, hoặc phải có xét nghiệm định kỳ mỗi tuần. Ông Biden cũng ký sắc lệnh yêu cầu mọi nhân viên công phải tiêm chủng, nếu không sẽ buộc thôi việc, đồng thời lãnh án phạt mà không có lựa chọn khác kể cả xét nghiệm định kỳ.

Mặc dù sắc lệnh này của ông Biden đã thu về một số chỉ trích, nhưng nhiều chuyên gia y tế trên khắp nước Mỹ đều có cùng quan điểm rằng Chính phủ cần phải có những biện pháp siết chặt hơn để đối phó với làn sóng Covid-19 gia tăng thời gian gần đây, theo CNN.

Bác sĩ Leana Wen

Trích số liệu từ CDC Mỹ cho thấy, trung bình khoảng 1110 người chết mỗi ngày vì Covid-19 trong tuần qua, và hầu hết những người tử vong đều không tiêm chủng. Tình hình tiêm vaccine tại Mỹ lại đang khá phức tạp. Khoảng 73,5% người trên 12 tuổi đã được tiêm ít nhất 1 mũi, nhưng có đến hàng chục triệu người dù đủ điều kiện tiêm nhưng vẫn chọn không tiêm, trong khi biến chủng Delta vẫn đang đày đọa nước Mỹ mỗi ngày.

Rất nhiều người Mỹ đang từ chối tiêm vaccine, nhưng họ lại chính là nhóm khiến virus có thể lây lan nhanh nhất chỉ vì sự ích kỷ của bản thân. Chúng ta sống trong một đất nước có luật pháp. Bạn không được hút thuốc trong hầu hết các tòa nhà ở Mỹ, không được lái xe khi đang say xỉn, không được hút bất kỳ cái gì trên máy bay. Nghĩa là, bạn cũng không được quyền thổi virus vào mặt người khác.”, Jonathan Reiner, chuyên gia phân tích y tế cho biết.

Đây là điều nên làm ở đất nước này. Nếu bạn chọn trở thành mối đe dọa với cộng đồng vì từ chối tiêm vaccine, hành động đó sẽ có hậu quả đi kèm, có thể là bạn không được phép đi làm nữa.“, chuyên gia Jonathan Reiner nói thêm với CNN.

Ông Jonathan Reiner, chuyên gia phân tích y tế Mỹ

Trong một bảng khảo sát hồi tháng 8 của công ty Gallup, 56% người Mỹ muốn có quy định vaccine bắt buộc tại nơi làm việc. 53% ủng hộ quy định này tại các nhà hàng ăn uống, và 61% nghĩ rằng cần có nó đối với ngành hàng không.

Và theo Bác sĩ Jerome Adams, vẫn chưa quá muộn để thuyết phục nhiều người chịu đi tiêm chủng: “Họ không phải là nhóm ‘bài vaccine’. Nhiều người trong số đó thực ra có thái độ ở lưng chừng. Họ ngần ngại tiêm chủng thì đúng hơn. Tôi nhận ra rằng khi trò chuyện và tỏ ra đồng cảm, tôi có thể thuyết phục rất nhiều người đi tiêm chủng.

Bác sĩ Jerome Adams

Theo CNN, có ít nhất 6 tiểu bang Mỹ ghi nhận số ca mắc mới tăng 10% trong tuần qua (số liệu từ ĐH Johns Hopkins). Trong đó Alabaman, ơi vốn có số ca mắc mới giảm xuống, hiện phải đối mặt với việc thiếu hụt khoảng 60 giường ICU (chăm sóc tích cực). Riêng trong ngày 9/9, họ đón nhận 2667 ca nhập viện, và 53 trường hợp tử vong.

Tại West Virginia, 252 bệnh nhân phải vào phòng ICU, và 141 người phải đặt máy thở. Đây là con số lớn nhất tại tiểu bang này kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, theo Thống đốc bang Jim Justice.

Tỉ lệ lớn những người phải nhập viện đều chưa tiêm chủng. Lẽ ra tình trạng của họ sẽ tốt hơn nếu họ lựa chọn tiêm vaccine từ sớm“, bác sĩ Scott Harris cho biết.

Bảo Trâm (Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều