+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia WHO: “Chúng ta sẽ chết vì biến thể Omicron nếu xem nhẹ”

10/12/2021 12:05

Trong một phỏng vấn đã đặc biệt nhấn mạnh đến mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron. Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia kỹ thuật về COVID-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói: “Chúng ta sẽ chết vì nó nếu xem nhẹ”.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia kỹ thuật của Tổ chúc Y tế thế giới (WHO) – Ảnh: CBS NEWS

Được xem là người nắm giữ nhiều thông tin về đại dịch COVID-19, bà Maria Van Kerkhove đã trả lời phỏng vấn của tạp chí khoa học New Scientist xung quanh những diễn biến của biến thể Omicron.

Khả năng lây truyền của Omicron

Bà Kerkhove cho biết: “Chúng tôi sẽ có câu trả lời về mức độ lây truyền của nó trong vài ngày tới. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có câu trả lời về việc liệu Omicron có xóa được biến thể Delta hay không”.

Bà giải thích, nhóm chuyên gia đã thấy sự phát triển ngày càng tăng của biến thể Omicron ở nhiều quốc gia, nơi biến thể Delta đã giảm đi. Tuy nhiên cũng cần xem cách Omicron phát triển song song với Delta ở các khu vực khác.

Hình ảnh biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh: Trường Đại học Hong Kong

Liệu mức độ bệnh có nghiêm trọng?

Trả lời câu hỏi trên, bà Kerkhove nói: “Chúng tôi đang có được bức tranh rõ ràng hơn ở đây. Nhiều bệnh nhân biểu hiện bệnh nhẹ và nếu so với các đợt khác, Omicron có vẻ nhẹ hơn. Chúng tôi sẽ sớm có thêm dữ liệu về điều đó”.

Tuy nhiên, bà Kerkhove đặc biệt nhấn mạnh: “Chúng tôi đã thấy toàn bộ mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron và mọi người sẽ chết vì nó. Nói “nó chỉ nhẹ” là rất nguy hiểm. Nếu Omicron lây lan nhiều hơn Delta thì sẽ có nhiều ca mắc hơn, nhập viện nhiều hơn và tử vong nhiều hơn”.

Nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 tại Nam Phi (Ảnh: AFP).

Hiệu quả vắc xin

Có rất nhiều nghiên cứu về đột biến ở các biến thể khác cũng có trong Omicron và một số nghiên cứu cho thấy hiệu quả của vắc xin giảm về phòng ngừa bệnh, nhưng không có nghĩa là vắc xin không còn tác dụng.

Các loại vắc xin đang có cực kỳ hiệu quả trong việc ngăn bệnh nặng và tử vong, theo nhận định của bà Kerkhove.

Bà nói thêm: “Một điều chúng tôi cần, đặc biệt từ Nam Phi là dữ liệu liên quan tình trạng tiêm chủng. Qua đó, chúng tôi mới hiểu rõ hơn về điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị nhiễm Omicron trong khi đã tiêm chủng”.

Theo kỳ vọng của bà Kerkhove, trong năm 2022 số ca nhập viện và tử vong ở những người đã tiêm chủng sẽ giảm đáng kể. Bà cho rằng việc các quốc gia làm gì trong 10 tuần tới sẽ hoàn toàn ảnh hưởng đến những gì sẽ xảy ra trong năm 2022.

WHO sẽ đặt tên gì cho biến thể khi dùng hết các chữ cái Hy Lạp?

Bà Kerkhove trả lời: “Chúng tôi đang xem xét đặt tên chúng theo các chòm sao, nhưng chúng tôi đã thấy có một số ý kiến phản đối. Nếu chúng tôi thực hiện kế hoạch đó, chúng tôi sẽ chọn những chòm sao ít được biết đến hơn để không gây kỳ thị cho những ngôi sao đẹp trên bầu trời”.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều