+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia Trung Quốc: “Đây là thời điểm thích hợp để Trung Quốc từ bỏ Biển Đông!”

Bảo Trâm - 21/09/2020 08:37

Trang The Straits Times vừa qua đã có bài viết dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc với lời khuyên rằng đã tới thời điểm mà Trung Quốc nên từ bỏ việc “tranh quyền đoạt vị” tại Biển Đông. Chuyên gia cũng cho rằng nếu Trung Quốc chịu từ bỏ thì lợi ích quốc gia sẽ “thêm chứ không hề bớt” như họ từng tưởng tượng.

Theo The Straits Times, trong cuộc hội thảo trực tuyến về tranh chấp hàng hải do Viện Đông Á (EAI-Singapore) và Viện Yisof Ishak tổ chức, tiến sĩ LiNan, nhà nghiên cứu quân sự cấp cao tại EAI đã có phát biểu cho rằng việc từ bỏ các yêu sách của Trung Quốc sẽ giúp Trung Quốc tăng cường sức mạnh mềm, thúc đẩy lợi ích tòan diện với cả thế giới và cả khối ASEAN.

Tiến sĩ Linan cũng nhấn mạnh trong buổi hội thảo rằng: “Đây chính là thời điểm thích hợp nhất để Trung Quốc từ bỏ sự phi lí đã dày vò cả quốc gia suốt nhiều thập kỷ qua!”.

Trích lời của tiến sĩ Linan, trang The Straits Times nhận định việc sử dụng mọi thủ đoạn để đưa ra yêu sách tại Biển Đông đã khiến Trung Quốc gây ra tất cả vấn đề về hòa bình, ổn định an ninh với bạn bè láng giềng. Điều này làm cho hình ảnh Trung Quốc xấu đi trông thấy đối với toàn thế giới. Vì thế, nếu quyết định từ bỏ Biển Đông, Trung Quốc gần như sẽ thoát khỏi sự quay lưng của thế giới, cũng như vượt qua được giai đoạn khó khăn mọi mặt đang bủa vây lúc này.

Ý kiến của tiến sĩ Linan đã nhận lại sự phản ứng từ tiến sĩ Le Hong Hiep, thành viên IEAS thuộc Việc Yusof Ishak: “Trung Quốc đã xóa hai đường gạch vào năm 2010, nhưng đồng thời họ lại thêm một đường gạch khác ở Biển Đông. Hành động này thể hiện rõ ràng sự cuồng chiến của quốc gia này, Vì vậy, tôi không chắc liệu Trung Quốc có thực sự chấp nhận từ bỏ yêu sách hay lại cố gầy dựng nên một âm mưu mới trong tương lai”.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo phi pháp một bãi đá thành đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Tuy nhiên, tiến sĩ Le Hong Hiep cũng tỏ ra tán thành với suy nghĩ của ông Linan trong việc đây là thời điểm để Trung Quốc buông bỏ Biển Đông: “Đó sẽ là một ý tưởng tuyệt vời và tốt cho sức mạnh mềm của Trung Quốc”.

Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague – Hà Lan ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc ở biển Đông sau khi Philippines đưa vụ việc ra tòa. Tháng 7 năm nay, Mỹ hậu thuẫn phán quyết trên song Trung Quốc luôn tỏ ra phớt lờ.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The Straits Times)

Bài mới
Đọc nhiều