+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia quốc tế nói gì về chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ?

Bảo Trâm - 24/08/2021 13:20

Theo thông báo của Nhà Trắng, chiều ngày 24/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tới Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du châu Á chính thức đầu tiên sau khi kết thúc chuyến thăm 3 ngày tại Singapore. Đây là lần đầu tiên một Phó Tổng thống Mỹ tới thăm Việt Nam.

Việc Phó Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam đã nhận được sự chú ý của giới quan sát quốc tế cùng những nhận định vô cùng tích cực về mối quan hệ Việt-Mỹ ở hiện tại và trong tương lai.

Theo Giáo sư Carl Thayer (Đại học New South Wales, Australia), nhiều thế hệ lãnh đạo Mỹ, từ ông Barack Obama, Donald Trump và giờ là ông Joe Biden, coi Việt Nam là quốc gia ổn định về chính trị và có đóng góp quan trọng vào an ninh khu vực với vai trò dẫn dắt của mình.

Giáo sư Carl Thayer (Đại học New South Wales, Australia)

Ông Thayer cho rằng chuyến thăm Việt Nam của nhân vật số 2 trong nội các Mỹ gồm có hai ưu tiên chính.

Đầu tiên, Phó Tổng thống Mỹ đề cập các vấn đề thế giới và khu vực như giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, an ninh mạng và hợp tác giữa Mỹ và Đông Nam Á nhằm xây dựng trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm tự do thương mại trên Biển Đông và hợp tác an ninh khu vực.

Thêm vào đó, bà Kamala Harris thảo luận về củng cố quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, thương mại-kinh tế, khoa học và công nghệ, giáo dục, sức khỏe-môi trường, hậu quả chiến tranh, quyền con người và giao lưu nhân dân.

Gregory Poling, chuyên gia nghiên cứu về Đông Nam Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (Mỹ)

Theo ông Gregory Poling, chuyên gia nghiên cứu về Đông Nam Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (Mỹ), chìa khóa thành công trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày nằm ở cam kết của Mỹ trong hỗ trợ khu vực chống dịch Covid-19. Chuyên gia này nhìn nhận đây là cơ hội tốt để bà Harris xây dựng uy tín về chính sách tại khu vực then chốt này.

Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Yusof Ishak (ISEAS) ở Singapore, nhận định rằng quan hệ Việt-Mỹ đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Yusof Ishak (ISEAS) ở Singapore

Theo ông, vị thế Việt Nam trong mắt Mỹ ở mức cao nhất từ khi hai bên bình thường hóa quan hệ. Ngược lại, Việt Nam coi trọng vai trò của Mỹ về mặt kinh tế, an ninh-quốc phòng và chiến lược.

Khi đó, chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam góp phần củng cố hơn quan hệ song phương, thúc đẩy hợp tác trong nhiều vấn đề hai bên có chung lợi ích từ kinh tế-thương mại tới an ninh quốc gia, đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực.

Theo PGS.TS Cù Chí Lợi, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Mỹ (VIAS), nhận định: “Thực tế, Việt Nam là một trong mười nước nhận được viện trợ rất lớn của Mỹ, không chỉ về vaccine, thiết bị y tế mà còn là cả về mặt tài chính để chống lại đại dịch”.

Bảo Trâm (Theo Sputnik, MSN, Diplomat)

Bài mới
Đọc nhiều