+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia Pháp: Việt Nam ngày càng khẳng định trách nhiệm với vấn đề an ninh biển

13/08/2021 21:32

Chuyên gia và báo chí Pháp có nhiều đánh giá tích cực về những đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trao đổi với phóng viên Đài TNVN tại Pháp, Tướng hai sao Pháp Daniel Schaffer, chuyên gia hàng đầu về tranh chấp Biển Đông, nhận định các đề xuất nhằm ứng phó với các thách thức an ninh biển mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập trong bài phát biểu của mình mang tính đại diện cao, đặc biệt có ý nghĩa không chỉ đối với các nước trong khu vực mà còn trên toàn cầu. Việc đưa các đề xuất ra diễn đàn lớn như Liên Hợp Quốc hay các diễn đàn đa phương khác ngày càng khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế chung.

Tướng Pháp Daniel Schaffer
Tướng Pháp Daniel Schaffer

Tướng Schaffer đặc biệt bày tỏ sự ấn tượng với câu kết trong bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi nhấn mạnh Việt Nam luôn sẵn sàng đóng góp nhiều hơn nữa thúc đẩy đối thoại, tạo dựng lòng tin để cùng cộng đồng quốc tế duy trì an ninh trên biển, phát huy những giá trị to lớn của biển, vì một tương lai hòa bình, thịnh vượng chung của nhân loại; vì hòa bình, hợp tác và phát triển là xu thế tất yếu.

Theo tướng Schaffer, các đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính và trước đó là bài phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ Nerendra Modi có sự chia sẻ, tương đồng nhất định. Việt Nam và Ấn Độ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo duy trì an ninh hàng hải ở Biển Đông và khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cũng như giải quyết các vấn đề liên quan tới hòa bình, an ninh ở khu vực. Nhìn rộng ra châu Âu, vấn đề an ninh biển, an ninh hàng hải cũng đang dần trở thành ưu tiên hàng đầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm góp phần ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh biển
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm góp phần ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh biển

Trong năm 2020, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước thành viên đã công bố chiến lược hướng đến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong đó nhấn mạnh lĩnh vực an ninh khi trở thành đối tác của khu vực. Tướng Schaffer cho biết Pháp là quốc gia có đặc quyền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương khi sở hữu nhiều lãnh thổ Mayotte, đảo Reunion, New Caledonia và Polynesia nên sẽ luôn đi tiên phong tại khu vực.

Trong vấn đề Biển Đông, “với thực trạng hiện nay, đây vẫn sẽ là câu chuyện dài bởi giữa các bên liên quan vẫn chưa xây dựng được lòng tin thực sự và luôn có một sự áp đặt từ những quốc gia có tiềm lực mạnh hơn”, tướng Schaffer chia sẻ.

Cũng liên quan đến bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, báo điện tử “Triloguenews.com”, một trang tin lớn và uy tín có trụ sở tại Pháp, đã đăng tải trên trang nhất toàn văn bài phát biểu (bằng tiếng Anh) của Thủ tướng đi kèm hình ảnh minh hoạ được bố trí trang trọng mở đầu bài viết.

Mạnh Hà

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều