+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia Pháp cảnh báo biến chủng nCoV mới

23/07/2021 17:04

Một biến chủng nCoV mới có thể xuất hiện trong mùa đông năm nay, dù chưa rõ mức độ nguy hiểm, theo cố vấn khoa học của chính phủ Pháp.

“Chúng ta có thể chứng kiến sự xuất hiện của một biến chủng khác vào đầu mùa đông”, Jean-Francois Delfraissy, người đứng đầu hội đồng khoa học của chính phủ Pháp, cho biết hôm nay.

Lời cảnh báo được Delfraissy đưa ra trong bối cảnh Pháp đang phải hứng chịu một đợt tăng ca nhiễm mới tồi tệ do biến chủng Delta gây ra. Biến chủng này được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ vào cuối năm ngoái, có khả năng lây lan mạnh hơn chủng gốc và hiện trở thành chủng trội toàn cầu.

Ông thừa nhận chưa thể dự đoán hậu quả cũng như mức độ nguy hiểm của biến chủng mới có thể xuất hiện, thêm rằng nCoV có khả năng đột biến “tương đối hạn chế” trong bối cảnh hiện nay.

Bệnh nhân Covid-19 điều trị ở ngoại ô thủ đô Paris của Pháp hôm 22/7. Ảnh: AFP.
Bệnh nhân Covid-19 điều trị ở ngoại ô thủ đô Paris của Pháp hôm 22/7. Ảnh: AFP.

Nhà khoa học Pháp cũng kêu gọi người dân duy trì giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, nhận định cuộc sống có thể trở lại bình thường vào năm 2022 hoặc 2023. “Thử thách lớn nhất trong vài năm tới là cách chúng ta cùng tồn tại với hai thế giới, gồm những nước đã tiêm vaccine đầy đủ và những quốc gia chưa hoàn thành tiêm chủng”, Delfraissy cho hay.

Pháp đang áp dụng hệ thống giấy thông hành Covid-19, yêu cầu người dân phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ nếu muốn vào các cơ sở văn hóa hay địa điểm giải trí với sức chứa hơn 50 người.

Biện pháp này là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm thúc đẩy chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 của Pháp, trong bối cảnh nước này hứng đợt bùng phát dịch thứ 4. Tuy nhiên, nó cũng hứng nhiều chỉ trích khi nhiều người cho rằng điều này sẽ vi phạm quyền tự do của những người chưa được tiêm chủng hoặc không muốn tiêm vaccine.

Pháp hiện là vùng dịch Covid-19 lớn thứ năm thế giới, với hơn 5,9 triệu ca nhiễm và hơn 111.000 người đã chết.

(Theo AFP)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều