+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia nói gì về nguy cơ virus corona lây truyền qua thực phẩm đông lạnh?

13/08/2020 18:36

Trung Quốc và New Zealand mới đây ghi nhận một số trường hợp tìm thấy virus corona trên bao bì hoặc trên bề mặt thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Liệu virus corona có lây nhiễm được qua con đường này?

Chuyên gia nói gì về nguy cơ virus corona lây truyền qua thực phẩm đông lạnh?

Thực phẩm đông lạnh nhập khẩu

New Zealand ghi nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên trong hơn 3 tháng vào hôm qua, 12-8, khiến chính phủ phải phong tỏa thành phố lớn nhất nước là Auckland.

Các quan chức y tế đặt vấn đề có thể virus corona đã đến New Zealand qua đường vận chuyển hàng hóa, do một trong những ca nhiễm mới là người làm việc tại cửa hàng nhập khẩu hàng đông lạnh từ nước ngoài.

Hôm nay 13-8, Trung Quốc tìm thấy virus corona trên cánh gà đông lạnh nhập khẩu vào Thâm Quyến từ Brazil. Từ khi ổ dịch mới bùng phát ở Bắc Kinh vào tháng 6, trung tâm kiểm soát bệnh dịch địa phương đã kiểm tra định kỳ thịt và hải sản nhập khẩu.

Trước đó, cũng trong tuần này, Trung Quốc cũng tìm thấy dấu vết của virus corona trên bao bì tôm đông lạnh nhập từ Ecuador và trên bao bì của thủy sản đông lạnh ở cảng Yên Đài.

Các nhân viên hải quan Trung Quốc lần đầu tìm thấy virus corona trên bao bì thực phẩm nhập khẩu từ Ecuador vào ngày 10-7.

Chuyên gia nói gì về nguy cơ virus corona lây truyền qua thực phẩm đông lạnh? - Ảnh 1.
Trung Quốc liên tiếp tìm thấy virus corona trên bề mặt hoặc bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu – Ảnh: Reuters

Chuyên gia nói gì?

Các nghiên cứu cho thấy virus corona có thể tồn tại trên bao bì thực phẩm từ hàng giờ cho đến hàng ngày, tùy thuộc vào vật liệu, nhiệt độ và độ ẩm, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Virus corona cũng có thể tồn tại 4-5 ngày trên nhựa hoặc giấy.

Hiện không có bằng chứng nào cho thấy con người có thể nhiễm virus corona từ bề mặt hoặc bao bì thực phẩm, theo WHO. Đây cũng là quan điểm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ và các cơ quan chính phủ khác, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể hơn, virus corona không thể sinh sôi trong thực phẩm, chúng cần động vật sống hoặc vật chủ là người để tồn tại và sinh sôi.

Jin Dong Yan, giáo sư virus học tại Đại học Hong Kong, cho biết vì virus corona không thể nhân lên trên bề mặt thực phẩm hoặc bao bì, nó trở nên yếu.

Giáo sư Jin không loại trừ khả năng một người có thể lây truyền virus corona thông qua các giọt bắn trên bề mặt thực phẩm hay bao bì, và người khác có thể nhiễm virus bằng cách chạm vào giọt bắn rồi đưa tay lên miệng hay mũi. Tuy nhiên, giáo sư Jin nói trường hợp như vậy rất hiếm.

Lây nhiễm thông qua tiếp xúc với virus đông lạnh từ thực phẩm nhập khẩu “vẫn không được xem là con đường lây nhiễm chính và vẫn không phải là điều sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chính sách y tế công cộng”, Eyal Leshem từ Trung tâm Y tế Sheba ở Israel cho biết.

“Số lượng các hạt virus thoát ra từ miệng hoặc mũi của một người lớn hơn nhiều so với một số hạt virus còn sót lại trên thực phẩm đông lạnh rồi lây lan do ai đó chạm vào”, T. Jacob John, nguyên là giáo sư virus lâm sàng tại Đại học Y Christian ở Ấn Độ cho biết.

“Trong số tất cả rủi ro, tôi nghĩ rằng đây là rủi ro rất thấp”, giáo sư John nói.

MINH KHÔI/TT

Bài mới
Đọc nhiều