+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia nhận định về ngoại hình thay đổi của ông Kim Jong-un

28/06/2021 15:45

Các chuyên gia đã đưa ra những giả thuyết để lý giải sự thay đổi rõ rệt về ngoại hình của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian gần đây.

Chuyên gia nhận định về ngoại hình thay đổi của ông Kim Jong-un - 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gầy đi đáng kể trong bức ảnh do hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên công bố hôm 8/6 (Ảnh: KCNA)

Truyền thông Triều Tiên đã xác nhận việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un giảm cân rõ rệt, thậm chí thừa nhận rằng sức khỏe của ông là một vấn đề được quan tâm ở Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, thông tin trên được tiết lộ khi một người Triều Tiên trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình nhà nước Triều Tiên (KRT) vào cuối tuần qua.

“Người dân chúng tôi đau lòng khi thấy đồng chí Tổng Bí thư đáng kính trông gầy đi. Mọi người đều nói rằng nước mắt của họ cứ trào ra”, người đàn ông Triều Tiên cho biết.

Theo Yonhap, người dân Triều Tiên bày tỏ sự lo lắng đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau khi họ xem hình ảnh ông xuất hiện trong một buổi hòa nhạc với các quan chức đảng Lao động Triều Tiên gần đây.

Chương trình của KRT không nêu bất kỳ chi tiết nào về lý do khiến ông Kim Jong-un giảm cân.

Trước khi KRT phát sóng chương trình trên, giới quan sát Triều Tiên đã phát hiện những thay đổi trong ngoại hình của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đầu tháng 6, khi ông Kim Jong-un lần đầu xuất hiện trước công chúng sau 4 tuần vắng bóng, nhiều nhà phân tích đã nhận thấy cổ tay ông nhỏ đi và dây đeo đồng hồ dường như được thu ngắn hơn so với trước đó.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng gây chú ý với gương mặt nhỏ hơn và quần áo rộng hơn so với hình ảnh của ông được truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố hồi năm ngoái.

Chuyên gia nhận định về ngoại hình thay đổi của ông Kim Jong-un - 2
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong tại cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in năm 2018 (Ảnh: AP).

Hiện giới phân tích vẫn tranh luận về việc liệu ngoại hình thay đổi của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là do ông gặp vấn đề về sức khỏe hay do ông có chủ ý giảm cân để trở nên khỏe mạnh hơn.

Hong Min, nhà phân tích cấp cao tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul, nói với AP rằng việc ông Kim Jong-un giảm cân có thể là dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên đang nỗ lực cải thiện sức khỏe của mình, chứ không phải do ông đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Chuyên gia Min nhấn mạnh rằng, nếu sức khỏe của ông Kim Jong-un không thực sự tốt, ông sẽ không xuất hiện trước công chúng để phát biểu trước cuộc họp toàn thể quan trọng của đảng trong tháng này.

Vipin Narang, phó giáo sư khoa học chính trị tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nói với NK News rằng nếu ông Kim Jong-un chủ động giảm cân, điều đó “có khả năng cải thiện vị thế của ông ở trong nước”.

Triều Tiên đang phải đương đầu với tình trạng thiếu lương thực và cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra bởi sự sụt giảm đáng kể trong kim ngạch thương mại với Trung Quốc khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Khó khăn của Triều Tiên còn do nước này phải hứng chịu hàng loạt thiên tai và lệnh trừng phạt quốc tế, nhằm buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Yonhap hồi đầu tháng dẫn một nguồn tin cho biết Triều Tiên chính thức thay đổi quy chế để bổ sung vị trí lãnh đạo thực quyền thứ hai trong hệ thống nhân sự của đảng Lao động Triều Tiên. Vị trí này được coi là quyền lực thứ hai chỉ sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Asia Times dẫn lời nhiều chuyên gia cho rằng, việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un “chọn mặt gửi vàng” một nhân sự cho vị trí cấp cao nhằm giúp ông củng cố vị thế vững chắc hơn. Về lý thuyết, người giữ vị trí mới này có quyền chủ trì các cuộc họp thay mặt Chủ tịch Kim Jong-un trong trường hợp nhà lãnh đạo Triều Tiên vắng mặt vì lý do nào đó.

Một số nhà phân tích dự đoán em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, sẽ là người kế thừa quyền lực của anh trai mình. Bà Kim Yo-jong hiện là quan chức cấp cao trong đảng Lao động Triều Tiên và thường xuyên tháp tùng ông Kim Jong-un trong các sự kiện quan trọng. Gần đây, bà Kim Yo-jong đã đưa ra tuyên bố được xem là dội “gáo nước lạnh” vào hy vọng đàm phán của Mỹ.

Thành Đạt

Bài mới
Đọc nhiều