+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia Mỹ: Tàu sân bay Mỹ sẽ bị tên lửa Kinzhal Nga “xơi tái” nếu đi qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ

12/08/2019 10:39

Giáo sư Goldstein nhận định rằng, Mỹ đã may mắn vì theo Công ước Montreux, tàu sân bay Mỹ không thể đi qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyên gia Mỹ: Tàu sân bay Mỹ sẽ bị tên lửa Kinzhal Nga "xơi tái" nếu đi qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ
Tàu chiến Nga diễn tập chuẩn bị cho lễ diễu hành nhân ngày Hải quân Nga ở Baltiysk. Ảnh: Sputnik

Hãng tin Sputnik dẫn lại bài viết của Giáo sư Lyle Goldstein (Viện nghiên cứu hàng hải Trung Quốc – Đại học Hải quân Hoa Kỳ) đăng trên tạp chí National Interest cho biết, Mỹ không nên lạm dụng việc tập trận ở biên giới Nga, vì Washington đang đánh giá thấp rủi ro của những cuộc diễn tập như vậy.

Nguy cơ từ 18.000 quả ngư lôi thời Thế chiến II

Theo Giáo sư Goldstein, trong vùng biển của Biển Azov, cũng như dọc theo bờ Biển Đen, ít nhất 18.000 quả ngư lôi từ Thế chiến II vẫn còn đó.

Nếu tàu NATO vô tình kích hoạt một trong số đó, chúng có thể kích động cuộc đụng độ hải quân với Nga, và có thể dẫn đến thất bại hoàn toàn cho lực lượng liên minh.

Chuyên gia Mỹ: Tàu sân bay Mỹ sẽ bị tên lửa Kinzhal Nga xơi tái nếu đi qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.
Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga là mối đe dọa lớn với Mỹ. Ảnh: The Aviationist

Sự nguy hiểm của eo biển Thổ Nhĩ Kỳ

Giáo sư Goldstein nhận định thêm rằng, Mỹ đã may mắn vì theo Công ước Montreux, tàu sân bay Mỹ không thể đi qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu không, chúng sẽ bị phá hủy rất nhanh bởi tàu ngầm, hệ thống tên lửa, tàu tên lửa và máy bay trên biển của Nga, được trang bị tên lửa chống hạm, như với tổ hợp Kinzhal mới.

Bài viết của giáo sư Goldstein nhấn mạnh rằng, Mỹ chỉ có thể cải thiện cơ hội nếu sửa đổi chiến lược và bắt đầu phát triển mạnh mẽ vũ khí tàu ngầm, cũng như máy bay không người lái mới nhất.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều