+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia Mỹ: “Gần như không có cơ hội xóa sổ virus SARS-CoV-2“

12/05/2020 18:11

Tiến sĩ Anthony Fauci – Giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ cho biết “gần như không có cơ hội” xóa sổ virus SARS-CoV-2.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với NBC, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước Mỹ đã so sánh sự đối lập giữa dịch Covid-19 và dịch SARS năm 2002 – 2003. Theo đó, dịch SARS do một loại virus corona khác gây nên và mặc dù có tương đồng về gen với SARS-CoV-2 nhưng virus này ít có khả năng lây lan nhanh chóng.

chuyen gia my: "gan nhu khong co co hoi xoa so virus sars-cov-2" hinh 1
Ông Anthony Fauci, Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

“Virus SARS-CoV-2 không giống như virus gây nên dịch SARS năm 2002, khi mà chúng ta chỉ chứng kiến khoảng 8.000 người mắc bệnh và gần 800 ca tử vong. Dịch bệnh này đã dần biến mất nhờ các biện pháp y tế cộng đồng và vì một lý do đơn giản là, virus gây nên dịch SARS không thể lây lan dễ dàng từ người sang người”, ông Fauci khẳng định.

Kể từ khi bùng phát đến nay, dịch Covid-19 đã khiến hơn 4,2 triệu người mắc bệnh và hơn 287.000 người tử vong trên toàn cầu, trong đó Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với gần 1,4 triệu ca dương tính với SARS-CoV-2.

“Virus này rất dễ lây nhiễm và lan rộng trên khắp thế giới, thậm chí nếu số ca mắc được kiểm soát hiệu quả và giảm đáng kể trong mùa hè này thì gần như vẫn không có cơ hội nó sẽ bị xóa sổ”, chuyên gia Fauci đánh giá khi nói về virus SARS-CoV-2.

Ông Fauci cũng nhận định với NBC rằng, dù cho Mỹ có thể kiểm soát số ca mắc Covid-19 và áp dụng các biện pháp giảm nhẹ tác động của dịch bệnh hiệu quả thì nước này vẫn đặc biệt khó khăn trong việc ngăn chặn virus SARS-Cov-2 lây lan khi thế giới bắt đầu nối lại hoạt động đi lại quốc tế.

“Sẽ có những ca mắc ở Bán cầu Nam, Nam Phi, Argentina và những nơi tương tự vậy. Do hoạt động đi lại đến những nơi này và đi lại trên toàn cầu, mỗi ngày, gần như sẽ có hàng trăm nghìn người đến Mỹ từ khắp mọi nơi, vì vậy, không có cơ hội nào để chúng ta không mắc Covid-19”, ông Fauci nhận định.

Virus SARS-CoV-2 dễ lây nhiễm và nguy hiểm hơn các loại virus khác, chẳng hạn như virus gây nên cúm mùa và hiện vẫn chưa sản xuất được vaccine đặc hiệu nào ngăn chặn dịch bệnh này. Mặc dù các đợt thử nghiệm đầu tiên đang diễn ra nhưng theo các tính toán lạc quan nhất, nhưng sẽ không thể có vaccine chống Covid-19 cho tới khoảng 12 – 18 tháng nữa.

Giữa bối cảnh chưa có vaccine, ông Fauci và các chuyên gia y tế công cộng đã khuyến khích xét nghiệm trên quy mô lớn, theo dõi tiếp xúc để xác định và ngăn chặn con đường dịch bệnh lây nhiễm, cũng như cách ly những người mắc bệnh.

“Hiện nay, thậm chí cả khi virus SARS-CoV-2 đã giảm mạnh vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8, nhưng virus sẽ bắt đầu quay lại vào mùa thu. Nó sẽ như vậy và trong suy nghĩ của tôi, sẽ thật đáng tiếc nếu chúng ta không thể thực hiện tất cả các biện pháp để ngăn chặn virus này bùng phát trở lại”.

Chuyên gia y tế hàng đầu Mỹ cũng nhận định: “Nói cách khác, cần phải tiến hành xét nghiệm đủ những người cần xét nghiệm. Khi tiến hành đủ xét nghiệm, chúng ta có thể ngay lập tức theo dõi tiếp xúc và cách ly người mắc bệnh để ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm cho một vài cho tới hàng trăm người khác. Đó là cách chúng ta kiểm soát dịch bệnh”.

Kiều Anh/VOV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều