+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia Mỹ: Gần như chắc chắn Omicron không nguy hiểm hơn Delta

08/12/2021 16:59

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci chia sẻ, gần như có thể chắc chắn biến thể Omicron không nguy hiểm bằng các biến thể trước đó vì những biểu hiện của người nhiễm bệnh tới hiện tại không gây nguy hiểm cho người bệnh.

Các chuyên gia y tế hy vọng Omicron sẽ là dấu hiệu chấm dứt dịch Covid-19

Hãng AFP dẫn lời ông Fauci nhận định về ba nhóm thông tin chính cần biết về Omicron: khả năng lây truyền, khả năng né tránh miễn dịch từ vắc xin hoặc mắc bệnh trước đó, và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Tiến sĩ Fauci cho rằng biến thể mới này “rõ ràng có khả năng lây truyền cao”, rất có thể là cao hơn Delta, hiện là biến thể trội trên toàn cầu.

Tích lũy dữ liệu dịch tễ học từ khắp nơi trên thế giới cũng cho thấy khả năng tái nhiễm của người nhiễm biến thể Omicron cao hơn.

Theo Tiến sĩ Fauci, các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm nhằm kiểm tra hiệu quả bảo vệ của vắc xin trước chủng này sẽ diễn ra trong vài ngày đến một tuần tới.

Bên cạnh đó, ông Fauci, hiện là cố vấn y tế cấp cao cho Tổng thống Joe Biden, khẳng định rằng Omicron “gần như chắc chắn là không nghiêm trọng hơn Delta”.

Cấu trúc protein gai của biến thể Delta và Omicron, các chấm đỏ là vị trí có độ đột biến rất cao, chấm cam là vị trí có độ đột biến cao

Ông nói: “Có một số bằng chứng cho thấy nó thậm chí có thể ít nghiêm trọng hơn. Bởi vì khi nhìn vào số nhóm đang được theo dõi ở Nam Phi, tỉ lệ giữa số ca mắc và số ca nhập viện dường như ít hơn so với Delta”.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng phải thận trọng với số liệu này vì các nhóm dân số được theo dõi có xu hướng lệch về giới trẻ và ít có khả năng phải nhập viện hơn.

Tiến sĩ Fauci nhận xét rằng kịch bản tốt nhất là biến thể Omicron dễ lây lan hơn, nhưng không gây bệnh nặng hơn và không làm tăng số ca nhập viện hay tử vong.

“Trường hợp xấu nhất là nó không chỉ lây lan nhanh mà còn gây ra bệnh nặng”, ông nói thêm. Nhưng ông Fauci cho rằng: “Tôi không nghĩ rằng trường hợp xấu nhất sẽ xảy ra”.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều