+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia Mỹ cảnh báo viễn cảnh u ám vì Delta, hối thúc người dân đi tiêm vaccine

Bảo Trâm - 19/08/2021 08:51

Trang Guardian vừa có bài viết dẫn lời Giám đốc Viện Y tế Quốc gia (NIH) Mỹ, tiến sĩ Francis Collins, cảnh báo Mỹ có thể sẽ sớm chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại ở mức 200.000 ca mỗi ngày, mức cao chưa từng thấy kể từ những ngày tồi tệ nhất của đại dịch vào tháng 1 và tháng 2 năm nay.

Phát biểu trên kênh Fox News, tiến sĩ Francis Collins cho biết Mỹ hiện đang chứng kiến trung bình khoảng 129.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, tăng 700% so với đầu tháng 7, và con số này có thể tăng lên trong vài tuần tới.

Tôi sẽ ngạc nhiên nếu chúng ta không vượt qua 200.000 ca mỗi ngày trong vài tuần tới và thật đau buồn vì chúng ta chưa bao giờ nghĩ sẽ rơi vào thảm kịch đó một lần nữa“, ông nhấn mạnh.

Vì vậy, tiến sĩ Collins đã một lần nữa kêu gọi những người Mỹ chưa tiêm chủng ngừa hãy đi tiêm vaccine, ông gọi họ là “những người dễ bị tổn thương” do biến chủng Delta đang tàn phá đất nước và không có dấu hiệu dừng lại.

Được biết, trong hơn 2 tuần đầu tiên của tháng 8, Mỹ đã ghi nhận trên 1,5 triệu ca mới, gấp hơn 3 lần so với số ca mới của 2 quốc gia đứng thứ hai và thứ ba trong danh sách này là Iran và Ấn Độ. Phần lớn là do gia tăng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở miền Nam nước này khi nhiều bang chậm trễ trong việc tiêm chủng.

Số ca mới trung bình trong 7 ngày tại Mỹ lên đến 135.000 ca, vượt xa các quốc gia khác.

Giám đốc Viện Y tế Quốc gia (NIH) Mỹ, tiến sĩ Francis Collins

Khi so sánh giữa các tiểu bang, Louisiana có tỷ lệ ca mới trên đầu người cao nhất, tiếp đến là Florida. Trung bình hàng ngày có tới 5.800 ca mới tại Louisiana, tăng 50% so với mức cao nhất ghi nhận giữa tháng 1 năm nay.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp do biến thể Delta có tốc độ lây lan cao khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. Riêng tại bệnh viện North Oaks, một nửa số bệnh nhân ở trong tình trạng nguy kịch.

Nhà nghiên cứu Justin Fowlkes tại bệnh viện North Oaks cho biết không chỉ số ca mới tăng mà cả bệnh nhân nặng và số ca tử vong cũng đang gia tăng.

Các nhà phân tích cho biết Louisana trở thành “điểm nóng” dịch bệnh tại Mỹ do tỷ lệ tiêm chủng rất thấp, chỉ có 38% người dân đã tiêm đủ liều vaccine so với tỷ lệ trung bình 51% trên cả nước.

Tại thành phố Hammond với khoảng 20.000 dân, 72 trong số 81 bệnh nhân Covid-19 chưa được tiêm chủng.

Bảo Trâm (Theo Guardian, CNN)

Bài mới
Đọc nhiều