+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia khẳng định vắc xin ngừa COVID-19 tiêm cho trẻ không gây vô sinh

15/11/2021 07:58

Không có sở nào khẳng định tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em có thể gây vô sinh, ung thư, ảnh hưởng gene…như các phụ huynh vẫn lo lắng.

Tiêm vắc xin cho học sinh tại TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo các nhà khoa học, đến nay chưa thấy mối liên quan giữa vắc xin này với những nguy cơ trên. Việt Nam sử dụng vắc xin có thành phần mNRA, mà thành phần mNRA của virus hoàn toàn không có tương tác với ADN của người, do đó không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gene và ảnh hưởng về lâu dài đối với con người.

Mới đây Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 để phòng ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 – 11 tuổi. Nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng và minh bạch của FDA về dữ liệu bao gồm đầu vào từ các chuyên gia của ủy ban cố vấn độc lập đã ủng hộ việc cung cấp vắc xin cho trẻ em trong độ tuổi này.

Vắc xin ngừa COVID-19 có tính hiệu quả và an toàn cao. Nó có hiệu quả 90,7% trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở trẻ em từ 5 – 11 tuổi. Tính an toàn của vắc xin đã được nghiên cứu ở khoảng 3.100 trẻ em từ 5 – 11 tuổi được tiêm vắc xin và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được phát hiện.

Các tác dụng phụ trong thử nghiệm bao gồm đau chỗ tiêm tại cánh tay, đỏ và sưng, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, khớp, ớn lạnh, sốt, sưng hạch, buồn nôn và giảm cảm giác thèm ăn. Nhiều trẻ em báo cáo các phản ứng phụ sau liều thứ hai hơn.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC

Bài mới
Đọc nhiều