+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia hãng vaccine Moderna cảnh báo Omicron và Delta có thể kết hợp thành siêu biến chủng mới

15/12/2021 16:19

Một siêu biến chủng mới có thể được tạo ra nếu biến chủng Omicron và Delta cùng lây nhiễm cho một người, chuyên gia hãng vaccine Moderna cảnh báo.

Siêu biến thể mới có thể sẽ xuất hiện nếu Omicron và Delta lây nhiễm cùng lúc cho một người. Ảnh minh họa: Getty

Các ca mắc Covid-19 thường chỉ gắn với một biến chủng virus, tuy nhiên trong một số trường hợp, 2 chủng virus có thể “tấn công” con người cùng một lúc. Nếu 2 chủng virus cùng lây nhiễm vào một tế bào, chúng có thể hoán đổi DNA và kết hợp với nhau để tạo thành một phiên bản virus mới.

Tiến sĩ Paul Burton, giám đốc y tế của nhà sản xuất vaccine Moderna, cảnh báo số ca nhiễm biến chủng Delta và Omicron đang bùng phát ở Anh khiến kịch bản trên có khả năng xảy ra cao hơn.

Ông Burton nói với các nghị sĩ tại Ủy ban Khoa học và Công nghệ rằng “chắc chắn” chủng virus có thể hoán đổi gen và kích hoạt một biến chủng thậm chí còn nguy hiểm hơn.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những trường hợp này được khoa học gọi là “quá trình tái tổ hợp”. Chúng có thể xảy ra nhưng cần có những điều kiện rất cụ thể và sự trùng hợp gần như không thể kiểm soát.

“Chắc chắn đã có dữ liệu về vấn đề này. Trước đó đã có một số bài báo được xuất bản từ Nam Phi về những người bị suy giảm miễn dịch có thể chứa cả 2 loại virus”, ông Burton cho biết thêm.

Hầu hết các khu vực đều có các biến chủng trội, do vậy khả năng một người nhiễm 2 chủng virus khó xảy ra. Đối với những người khỏe mạnh, ước tính chỉ mất khoảng 2 tuần kể từ khi nhiễm bệnh, cơ thể bắt đầu kích hoạt khả năng miễn dịch và loại bỏ thành công chủng virus đầu tiên.

Cảnh báo Omicron và Delta có thể kết hợp thành siêu biến chủng mới - 1
Các quốc gia đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine để đối phó với làn sóng Covid-19 mới (Ảnh minh họa: Getty).

Các đợt bùng phát dịch lớn và không được kiểm soát như ở Anh và Mỹ vào mùa đông năm ngoái được cho là có thể làm tăng nguy cơ xảy ra “quá trình tái tổ hợp” vì số lượng ca nhiễm cao hơn.

Một quá trình tái tổ hợp đã xảy ra ở Anh khi biến thể Alpha hợp nhất với B.1.177, biến chủng xuất hiện lần đầu ở Tây Ban Nha, vào cuối tháng 1. 44 trường hợp được phát hiện nhiễm biến chủng này trước khi nó biến mất.

Các nhà khoa học ở California cho biết họ đã xác định được một biến chủng tái tổ hợp khác vào đầu tháng 2, khi chủng Kent hợp nhất với B.1.429 được phát hiện lần đầu tiên trong khu vực. Tuy nhiên chủng mới này cũng dẫn đến rất ít ca nhiễm và nhanh chóng biến mất.

Omicron đã trở thành biến chủng vượt trội ở London chỉ 2 tuần sau khi được phát hiện tại Anh. Các chuyên gia ước tính nó sẽ trở thành chủng chính vào năm mới.

Theo kịch bản ít tồi tệ nhất, làn sóng Covid-19 mới do Omicron gây ra có thể kéo theo 175.000 người nhập viện và 25.000 người tử vong vì Covid-19 ở Anh trong giai đoạn từ ngày 1/12/2021 đến ngày 30/4/2022. Ở kịch bản tồi tệ nhất, số ca tử vong do Covid-19 ở Anh có thể tăng 75.000 người trong vòng 5 tháng tới. Tính đến nay, hơn 3.100 ca nhiễm biến chủng Omicron đã được ghi nhận tại Anh.

Omicron là biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tiên tại nam châu Phi hồi tháng trước. Kết quả giải trình tự gen cho thấy nó chứa tới hơn 50 đột biến, trong đó hơn 30 đột biến gắn trên protein gai – cấu trúc có thể tác động đến khả năng lây lan, né miễn dịch của virus.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều