+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia Đức tuyên bố bất ngờ về chủng Covid-19 mới gây hỗn loạn ở Anh

22/12/2020 09:46

Một chuyên gia về virus ở Đức đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của biến chủng virus Corona đang lây lan ở Anh, cho rằng con số 70% mà Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra là không có cơ sở.

Chuyên gia Christian Drosten cho rằng các chính trị gia Anh đã thổi phồng mức độ nguy hiểm của biến chủng mới.

Chuyên gia virus học người Đức Christian Drosten nói Thủ tướng Anh chỉ đơn giản là đưa ra con số 70%, thổi phồng quá mức báo cáo ban đầu của các nhà khoa học, theo Daily Mail.

“Tôi tự hỏi liệu có phải chính các nhà khoa học đưa ra con số đó hay các chính trị gia tự diễn giải theo cách hiểu của họ và sau đó họ đưa con số này tới các phương tiện truyền thông”, Drosten nói. “Tự nhiên chúng ta có con số 70% và chẳng ai hiểu điều đó nghĩa là gì”.

“Thực tế là các chính trị gia đang kể lại nội dung khoa học cho các phương tiện truyền thông, nói rằng có một sự đột biến và các ca nhiễm đang tăng mạnh. Đó là điều bất thường”, chuyên gia virus học Drosten nói.

Drosten, giám đốc virus học tại Bệnh viện Charite ở Berlin và là một chuyên gia thường đưa ra các tuyên bố trong đại dịch Covid-19.

Drosten cho rằng hiện chưa rõ liệu sự gia tăng các ca bệnh ở Kent và đông nam nước Anh có thực sự là do biến chủng Covid-19 mới hay không.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19.12 tuyên bố sự lây lan của virus Corona ở phía đông nam nước Anh “là do biến chủng mới rất nguy hiểm”.

Mức độ lây nhiễm Covid-19 vẫn gia tăng ở Kent dù khu vực này trải qua một tháng phong tỏa toàn diện.

Thủ tướng Anh lấy lý do này để hủy bỏ Giáng sinh ở thủ đô London và các khu vực lân cận.

Nhưng chuyên gia Drosten cho rằng, việc chủng virus Corona mới xuất hiện và số ca nhiễm tăng mạnh có thể chỉ là trùng hợp. “Câu hỏi đặt ra là có phải thực sự do virus hay không, hay đơn giản là khu vực này có số ca nhiễm tăng mạnh và có biến chủng virus ở đó”, Drosten nói.

Drosten khẳng định các nhà khoa học Anh chưa nói gì về biến chủng Covid-19 mới, viện dẫn rằng cần phải thu thập thêm dữ liệu.

Đức là một trong hàng chục quốc gia châu Âu đã hủy các chuyến bay tới Anh vì biến chủng mới. Drosten nói biến chủng mới không chỉ xuất hiện ở Anh mà còn được ghi nhận ở Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Úc, do đó không nên quá tập trung vào vấn đề lây lan ở Anh.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều