+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia dự án Cát Linh – Hà Đông chưa thể quay lại Việt Nam vì dịch Corona

01/02/2020 08:30

Do ảnh hưởng của đại dịch virus Corona, nhiều chuyên gia Trung Quốc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa thể quay lại Việt Nam làm việc được.

Ngay những ngày đầu tiên của năm mới Canh Tý 2020, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã được Bộ GTVT đốc thúc triển khai.

Nhân sự tham gia thực hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đến từ nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc.

Cụ thể, ngày 31/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) và các bên liên quan để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Tại buổi làm việc, cả đại diện Tổng thầu Trung Quốc và Ban QLDA đường sắt đã nêu những khó khăn trong việc đưa lao động người Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông trở lại làm việc do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp virus corona (2019-nCoV).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đã chỉ đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Ban QLDA Đường sắt nghiên cứu giải pháp cho vấn đề này.

“Đến 9/2, phía Trung Quốc mới có thông báo tiếp theo về việc có cho công dân xuất cảnh hay không. Còn tại Việt Nam, hiện cũng chỉ xem xét cấp visa cho khách công vụ”, Thứ trưởng Đông nói.

Những lao động người Trung Quốc tại dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đang gặp khó khăn trong việc trở lại Việt Nam làm việc do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp virus corona

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh và cho biết, Bộ GTVT “sẽ có báo cáo riêng về vấn đề này”, việc phải kiểm soát chặt chẽ việc phòng dịch đối với những nhân sự này trong trường hợp được cơ quan có thẩm quyền đồng ý cấp phép quay trở lại Việt Nam làm việc.

Trước đó, trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Nguyễn Khánh Tùng cho biết Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông do Tổng thầu EPC là Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát (TVGS) thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh thực hiện.

Trong đó, nhân sự tham gia thực hiện Dự án đến từ nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc.

Từ tháng 1/2020, Tổng thầu EPC và TVGS đã cho các nhân sự thực hiện Dự án về Trung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán Canh tý 2020, dự kiến sẽ trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc để hoàn thành Dự án từ ngày 1/2/2020.

Theo báo cáo của Tổng thầu và TVGS, hiện tại Chính phủ Trung Quốc đã quy định hạn chế xuất cảnh đối với công dân Trung Quốc đi các nước do dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (2019-nCoV). Vì vậy, Tổng thầu và TVGS xin lùi lịch các nhân sự sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện Dự án, dự kiến sau ngày 8/2/2020.

Do hiện nay dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) đang diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã ban hành các chỉ đạo, quy định và thực hiện các biện pháp quyết liệt để kiểm soát việc nhập cảnh, phòng chống dịch.

Để đảm bảo việc phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV), cũng như đảm bảo các đơn vị Tổng thầu EPC và TVGS có thể huy động đầy đủ nhân sự thực hiện, đáp ứng tiến độ của dự án, Ban QLDA Đường sắt đã đề nghị Bộ GTVT xem xét có văn bản đề nghị các Bộ Y Tế và các Bộ, ngành có liên quan hướng dẫn các quy định, thủ tục để các nhân sự của Tổng thầu EPC và TVGS được nhập cảnh thuận lợi, kịp thời và đảm bảo an toàn tuyệt đối không để dịch xâm nhập vào Việt Nam.

“Trên cơ sở hướng dẫn của cấp thẩm quyền, Ban QLDA Đường sắt sẽ yêu cầu Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch đối với các nhân sự tham gia thực hiện Dự án”, ông Tùng khẳng định.

Phi Long/VOV

Bài mới
Đọc nhiều