+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia cảnh báo Virus corona chủng mới ngừng đột biến và dễ lây lan hơn

30/07/2020 07:11

Một nghiên cứu mới đáng lo ngại của nhóm chuyên gia Hong Kong cho thấy virus corona chủng mới có khả năng đã ngừng biến thể, nghĩa là nó đã thích nghi với con người và trở nên dễ lây lan hơn.

Trang tin News.com.au ngày 28/7 dẫn một nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Đại học Bách khoa Hong Kong cho hay, virus corona chủng mới có thể đã ngừng đột biến. Điều đó có nghĩa là virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 dường như đã thích nghi với cơ thể người, dẫn tới việc nó trở nên dễ lây lan hơn.

Chuyen gia: Virus corona chung moi ngung dot bien va de lay lan hon
 Giáo sư David Hui Shu-cheong từ Đại học Trung Quốc cho rằng virus SARS-CoV-2 lây nhiễm mạnh hơn so với hai đợt đầu tiên vì nó đã thích nghi với cơ thể con người hiệu quả hơn. Ảnh minh họa. 

“Coronavirus đã tiếp tục biến thể trong đợt thứ nhất và thứ hai khi chúng tôi thực hiện nghiên cứu tương tự”, Phó giáo sư Gilman Siu Kit-hang nói với tờ SCMP.

“Tuy nhiên, nghiên cứu lần này cho kết quả rất khác (khi virus ngừng đột biến). Điều này có thể chứng minh rằng hoặc là virus đã thích nghi với cơ thể người dẫn tới ngừng đột biến hoặc toàn bộ những ca này đều nhiễm virus ở cùng một thời điểm trong một thời gian ngắn”, chuyên gia Hong Kong nhận định.

Trong khi đó, giáo sư David Hui Shu-cheong từ Đại học Trung Quốc chia sẻ trên tờ SCMP rằng virus SARS-CoV-2 lây nhiễm mạnh hơn so với hai đợt đầu tiên vì nó đã thích nghi với cơ thể con người hiệu quả hơn.

Hồi tuần trước, giới quan sát nhận định làn sóng lây lan COVID-19 thứ 3 đã xuất hiện ở Hong Kong với cường độ dữ dội hơn những lần trước. Nó dường như đang trong quá trình vượt ngoài tầm kiểm soát do những thiếu sót trong các biện pháp về biên giới và nhập cảnh, cùng sự phản ứng chậm trễ của chính quyền cũng như sự chủ quan từ công chúng.

Hôm 28/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, không giống cúm mùa, COVID-19 lây lan không theo mùa mà sẽ bùng phát như làn sóng lớn lúc dâng lên, lúc hạ xuống.

WHO khuyến cáo rằng cách tốt nhất để ngăn chặn dịch bệnh là hạn chế tối đa nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, tính đến nay đã có hơn 16,5 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận trên toàn thế giới, trong đó có trên 663.000 người tử vong.

Mỹ là quốc gia có nhiều trường hợp nhiễm và tử vong nhất – với hơn 4,3 triệu trường hợp nhiễm và gần 150.000 trường hợp tử vong.

Thành Nhân/News.com.au

Bài mới
Đọc nhiều