+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia Quốc tế vẫn tin tưởng năng lực của vaccine AstraZeneca sau sự cố tại Việt Nam

08/05/2021 13:50

Hôm 7/5, tỉnh An Giang, Việt Nam xác nhận một trường hợp tử vong do sốc phản vệ sau tiêm chủng vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

Sáng 6.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 3 thứ trưởng và lãnh đạo các Vụ/Cục/Văn phòng trực tiếp tham gia chống dịch đã tiêm vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Người tử vong là nữ nhân viên y tế 35 tuổi đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu.

TS.BS. Phạm Quang Thái – Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Bắc đã có những nhận định về ca tử vong vừa xảy ra.

Ông Phạm Quang Thái nêu quan điểm: “Bất cứ vắc xin nào, không nói riêng vắc xin phòng COVID-19 đều có những tỉ lệ phản ứng bất lợi. Điều này cũng đúng cho các loại thuốc, dược phẩm và thậm chí là thực phẩm. Tuy nhiên, nhưng phản ứng bất lợi này ở tỉ lệ rất thấp và nếu được theo dõi, xử lý kịp thời là sẽ ổn. Không nên vì quá lo ngại mà bỏ qua một vũ khí lợi hại bảo vệ chúng ta trước bệnh COVID-19.”

Ông Thái nói thêm về ca tử vong ở An Giang: “Chúng tôi hết sức buồn khi có sự cố này, đây là trường hợp vô cùng hiếm nhưng chúng ta không dừng ở đây mà phải có sự rút kinh nghiệm để không có những sự cố đáng tiếc như vậy.

Cụ thể là phải tăng độ sẵn sàng trong công tác phòng chống phản vệ tại tất cả các cơ sở tiêm chủng. Thậm chí nếu cần phải chuẩn bị sẵn Adrenalin để khi sự cố xảy ra chỉ việc tiêm ngay thay vì mất công chuẩn bị thuốc chống sốc. Công tác tập huấn và giám sát kiểm tra cũng cần tăng cường để đảm bảo việc nhân viên y tế sẵn sàng trong mọi tình huống.”

Lời khuyên từ Anh

Giáo sư Anthony Harnden, Phó Chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng, cho biết:

“Chương trình tiêm chủng của Vương quốc Anh đang tiếp tục diễn ra nhanh – 35 triệu người đã nhận được liều vaccine AstraZeneca, Pfizer hoặc Moderna đầu tiên.

Dữ liệu cho thấy cả ba loại vaccine đều có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa Covid và các biến chứng của nó. Hơn 10.000 sinh mạng đã được cứu cho đến nay.

Vương quốc Anh đang ở vị trí may mắn khi có nguồn cung cấp tốt cả ba loại vaccine.

Và tốt hơn nên tiêm vaccine AstraZeneca ở tất cả các nhóm tuổi trưởng thành hơn là không tiêm vaccine nào cả.”

Giáo sư Adrian Newland, Giáo sư Huyết học, Đại học Queen Mary, London, cho biết:

“Vaccine AstraZeneca vẫn là ‘con ngựa ô’ của chiến dịch tiêm chủng, vì yêu cầu bảo quản đơn giản, ít tốn kém hơn so với các loại vaccine khác.

Các rủi ro từ vaccine AstraZeneca dường như chỉ xảy ra sau liều đầu tiên và vì vậy những người đã được tiêm vaccine này có thể sử dụng liều thứ hai mà không cần lo lắng.”

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục khuyến nghị sử dụng vaccine AstraZeneca cho bất kỳ ai từ 18 tuổi trở lên và vaccine này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đại dịch trên toàn cầu.

Trần Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều