+
Aa
-
like
comment

Chuyện gì đã xảy ra với soái hạm Nga bị chìm ở Biển Đen?

15/04/2022 07:22

Tàu tuần dương Moskva được hạ thủy vào năm 1979 từ một xưởng đóng tàu ở Ukraine, khi đó là một nước cộng hòa thuộc Liên Xô. Hiện tại phía Nga không thừa nhận con tàu này bị trúng tên lửa Ukraine ở Biển Đen.

Tàu tuần dương Moskva của Nga – Ảnh: MIL.RU

“Các quan chức Nga xác nhận tàu tuần dương mang tên lửa Moskva, niềm tự hào của hải quân Nga, đã bị chìm trong lúc được kéo vào cảng” – Đài Deutsche Welle (Đức) đưa tin ngày 14-4.

Phương Tây cho rằng sự mất mát của chiến hạm mang tên thủ đô nước Nga đã “giáng đòn mạnh” vào uy tín của hải quân Nga và làm giảm đáng kể hỏa lực của hải quân nước này ở Biển Đen. Tuy nhiên, Ukraine và Nga đưa ra những tin khác nhau về những gì đã xảy ra với tàu chiến này.

Theo thông tin do các quan chức Ukraine cung cấp vào cuối hôm 13-4, quân đội nước này đã tấn công tàu tuần dương Moskva lớp Slava (“soái hạm” chỉ huy của Hạm đội Biển Đen của Nga). Họ sử dụng máy bay không người lái Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất để tiêu diệt hệ thống radar của con tàu, và theo sau đó là một cuộc tấn công bằng tên lửa.

Con tàu bị cho là đã trúng 2 tên lửa hành trình “Neptune”. Tên lửa này do người Ukraine phát triển và được đưa vào sử dụng hồi tháng 8-2020, với tầm bắn khoảng 300 km và có thể mang đầu đạn nặng 150 kg.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng một vụ “hỏa hoạn” đã xảy ra và làm nổ kho đạn dược trên con tàu có thời Liên Xô này. Họ cho biết nguyên nhân vụ hỏa hoạn vẫn đang được điều tra. Bộ này không đề cập đến thông tin con tàu bị tên lửa Ukraine tấn công.

“Con tàu đã bị hư hại nghiêm trọng” – Bộ Quốc phòng Nga nói, đồng thời cho biết hơn 500 thủy thủ trên con tàu đã được sơ tán.

Các quan chức Nga cho biết ngọn lửa trên tàu đã được dập tắt và kho đạn không còn phát nổ nữa. Họ cũng cho biết hải quân Nga sẽ kéo tàu vào cảng. Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết ông Putin đã được thông báo về vụ việc.

Đến cuối ngày 14-4, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng con tàu đã chìm trong lúc được kéo vào cảng. Họ cho biết lúc đó biển động và con tàu bị mất ổn định do thân tàu bị hư hỏng.

Về phía Mỹ, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với Đài CNN rằng một vụ cháy trên tàu hay một cuộc tấn công tên lửa của Ukraine đều “có thể xảy ra” trong vụ việc này. Các nguồn tin khác cho biết mây bao phủ khiến việc chụp ảnh vệ tinh không hiệu quả vào thời điểm xảy ra sự cố.

Sau đó, nhiều hãng tin dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết một ngọn lửa đã được phát hiện khi con tàu ở vị trí cách phía nam TP Odessa của Ukraine 60-65 hải lý (111-120 km). Sau đó, còn tàu di chuyển đến cảng Sevastopol, bán đảo Crimea.

Đài Deutsche Welle bình luận thông tin phá hủy chiến hạm Moskva bằng tên lửa là “động lực lớn về mặt tâm lý” cho người Ukraine, vì trước đó con tàu đã tham gia vào cuộc đụng độ với binh sĩ Ukraine trên Đảo Rắn (Snake Island), nơi đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine trong những ngày đầu cuộc chiến.

“Moskva” là soái hạm của Hạm đội Biển Đen của Nga. Tàu tuần dương này dài 186 mét, nặng 11.500 tấn và được hạ thủy lần đầu tiên vào năm 1979 từ một xưởng đóng tàu ở Ukraine, khi đó là nước cộng hòa thuộc Liên Xô.

Con tàu được trang bị 16 tên lửa hành trình chống hạm Vulcan với tầm bắn ít nhất 700 km. Tàu cũng được trang bị hệ thống phòng không S-300. Năm 2015, tàu này đã dẫn đầu lực lượng hải quân Nga ở Địa Trung Hải khi tham gia chiến dịch quân sự tại Syria.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều