+
Aa
-
like
comment

Chuyển đổi số – giải pháp cho doanh nghiệp trước “bão Covid-19”

Diệu Hương - 06/09/2021 12:14

Đại dịch Covid-19 đã đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp, buộc họ phải hành động để thích ứng với trạng thái bình thường mới hiện nay. Số hoá là một trong các công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp tồn tại vượt qua khó khăn. Đây không chỉ là một xu thế mà còn là một lựa chọn bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp.

Làn sóng Covid-19 với các giai đoạn bùng phát khác nhau đã tác động bất ngờ và tạo ra nhiều ảnh hưởng nặng nề tới phát triển kinh tế của các quốc gia và từng doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, những doanh nghiệp sớm triển khai chuyển đổi số đã cho thấy sức chống chịu tốt hơn, không chỉ sẵn sàng thích nghi với điều kiện sống chung với dịch mà còn có thể tận dụng cơ hội để bứt phá.

Tại chương trình đối thoại với chủ đề “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay Tư duy chiến lược của doanh nghiệp?” do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức mới đây, đại diện nhiều doanh nghiệp cùng nhìn nhận: Chính bối cảnh từ thách thức đại dịch Covid-19 đã làm làn sóng chuyển đổi số lại diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Ông Urs Kloeti – Giám đốc nhà máy Nestlé Bông Sen thuộc Nestlé Việt Nam nhận định, việc áp dụng thành công chuyển đổi số không chỉ giúp doanh nghiệp vượt khó Covid-19 mà còn nắm bắt cơ hội vươn lên tạo sự đột phá phát triển. Như với việc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, chỉ riêng tại nhà máy Nestlé Bông Sen đã có hơn 40 ứng dụng nội bộ được tạo ra. Kết quả là đã tiết kiệm một nửa lượng giấy sử dụng so với trước đây, nâng cao năng suất trong khi giảm phát thải khí CO2 ra môi trường, giảm tớ 60% thời gian dây truyền tạm ngưng vận hành và giúp tiết kiệm tới 10 triệu kWh năng lượng điện tiêu thụ hàng năm.

Nắm bắt xu hướng, Traphaco đã chủ động đầu tư công nghệ dược phẩm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng rô bốt trong sản xuất tạo lợi thế dẫn đầu về Pharma 4.0 tại Việt Nam; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng (DMS); áp dụng ERP trong quản lý doanh nghiệp; phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng thông qua hệ thống BI (Business intelligence), đánh giá năng lực từng đại lý, nhà thuốc để tối ưu hóa các chính sách bán hàng. Kết quả: năm 2020, tăng trưởng 12% về doanh thu, 27% về lợi nhuận sau thuế. 6 tháng năm 2021, doang nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng 22% về doanh thu và 38% về lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ.

Mô hình nền kinh tế số đang hiện hữu rõ hơn lúc nào hết, nhưng cũng cần phải nhìn nhận thực tế là nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ còn mơ hồ khi định hướng và triển khai hoạt động động sản xuất kinh doanh theo mô hình kinh tế số. Khảo sát của Bộ Công thương cho thấy, hiện có 61% doanh nghiệp Việt Nam vẫn đứng ngoài Cách mạng 4.0, 21% doanh nghiệp mới bắt đầu có các hoạt động chuẩn bị tham gia chuyển đổi số.

Tuy còn nhiều hạn chế nhưng các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang dần “hoà mình” vào công cuộc chuyển đổi số qua việc bắt đầu áp dụng hàng loạt các giải pháp công nghệ thông tin như làm việc trực tuyến, giám sát từ xa…

Theo các chuyên gia, ba yếu tố quyết định chuyển đổi số thành công là con người, thể chế, công nghệ. Trong đó thay đổi thói quen là khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số; nhận thức và nhận thức đúng là thách thức lớn nhất của chuyển đổi số. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần đánh giá phân tích rủi ro của riêng mình, trong đó có thể bao gồm những rủi ro như an toàn, an ninh mạng, quản trị dữ liệu, tính riêng tư, chất lượng giảm, giảm việc làm…. Điều này giúp doanh nghiệp áp dụng đúng mô hình, lựa chọn doanh nghiệp phù hợp với quy mô và sự phát triển của mình. Doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược, lộ trình cụ thể từ lập bộ phận chuyên trách chuyển đổi số, tìm sự đồng hành từ chuyên gia tư vấn và thực hiện từng mục tiêu cụ thể.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số thành công, Chính phủ cần hỗ trợ chuyển đổi số thông qua việc tăng cường xây dựng các quy tắc, quy định thúc đẩy kinh doanh không dùng giấy tờ; hỗ trợ về tài chính cho việc ứng dụng công nghệ số; minh bạch hóa các quy tắc, quy định về quản lý dữ liệu. Đây là 3 yếu tố nếu được quan tâm đúng mức sẽ làm thay đổi lớn trong xu thế chuyển đổi số tại Việt Nam trong thời gian tới. Còn về phía các cơ quan quản lý nhà nước đã và đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số cần khảo sát mức độ tác động khó khăn của quá trình chuyển đổi số đối với từng nhóm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, từ đó nắm bắt các nhu cầu cụ thể của họ để thiết kế các chính sách hỗ trợ phù hợp thì mới có hiệu quả và tránh được lãng phí nguồn lực.

Như vậy chuyển đổi số có thể giúp doanh nghiệp ứng phó và tiếp tục phát triển lành mạnh dưới sự tác động của dịch Covid-19. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động và tích cực hơn trong tìm hướng đi mới, áp dụng chuyển đổi số doanh nghiệp để không chỉ tồn tại mà còn nắm bắt cơ hội vươn lên trong bối cảnh sống chung với dịch Covid-19.

Diệu Hương

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều