+
Aa
-
like
comment

Chuyện đáng lo ở TP.HCM: Hàng ngàn cây “siêu lợi nhuận” chuyên nở dịp Tết nguy cơ thành… củi

13/01/2021 16:32

Diện tích tăng mạnh, sức mua đang yếu, giá cả giậm chân tại chỗ khiến cây mai vàng, loại cây trồng để người dân chơi Tết, “siêu lợi nhuận”, có nguy cơ thành… củi.

Anh Trần Tứ Vương – một “đại gia” trồng mai vàng ở xã Bình Lợi (Bình Chánh, TP.HCM) cảnh báo, nếu cứ đà tăng diện tích trồng mai vàng vùn vụt như hiện nay, khả năng cây “siêu lợi nhuận” này thành… củi là không thể tránh khỏi.

Hàng ngàn cây “siêu lợi nhuận” cho người dân chơi Tết đứng trước nguy cơ thành… củi - Ảnh 1.
Nông dân TP.HCM đang mở rộng diện tích trồng mai vàng.

Trong vòng chưa đến chục năm nay, các làng mai, như: Bình Lợi (TP.HCM), Tân Tây, Thủ Thừa, Bến Lức (Long An)… đã trở thành những làng tập trung trồng mai vàng với hàng trăm héc-ta.

Chỉ trong năm 2020, làng mai Bình Lợi tăng hơn 100ha, nâng diện tích làng mai này lên 650 ha.

Tại huyện Bình Chánh, mai vàng không còn chỉ gói gọn lại xã Bình Lợi mà đã lan ra một số xã khác, như Tân Nhựt.

Trong khi đó, tại làng mai Tân Tây trong năm qua tăng thêm gần 100ha, nâng diện tích lên 260 ha. Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Tây Trương Minh Hè cho biết, khả năng diện tích trồng mai ở xã sẽ còn tăng lên nhiều.

“Chính quyền không thể can thiệp vào việc canh tác của bà con nông dân”, ông Hè thổ lộ.

Hàng ngàn cây “siêu lợi nhuận” cho người dân chơi Tết đứng trước nguy cơ thành… củi - Ảnh 2.
Ông Kỳ, một thương lái ở Tây Ninh, đang thu mua mai vàng ở xã Bỉnh Lợi.

Tại các làng mai này, mai vàng giống được trồng thẳng xuống mặt ruộng, hay trên mô, trên liếp. Hiện, 1 ha đất trung bình trồng khoảng 7.000-10.000 cây mai giống.

Khi mai lớn, nông dân cắt tỉa cây cho gọn gàng rồi bán trực tiếp cho thương lái. Theo tính toán, mỗi ha mai vàng, sau 3-5 năm trồng, có thể lời 500 triệu – 1 tỷ đồng.

Anh Trần Văn Sơn, một nông dân trồng 4 ha mai vàng ở xã Bình Lợi cho biết, thực tế những năm gần đây giá mai “giậm chân tại chổ”. Trong khi, giá nguyên liệu đầu vào, như: phân, thuốc… mỗi năm tăng 20-25%.

“Cây mai không bán được để càng lâu càng có giá. Việc này khiến nông dân có cảm giác giá mai tăng khi bán cây. Thực tế, mỗi năm nông dân phải đầu tư khá nhiều tiền phân, thuốc, công cán… cho cây. Chi phí này chiếm 30-40% doanh thu”, anh Sơn cho biết.

Thời gian gần đây, để tăng giá trị cho cây mai vàng ở xã Bình Lợi, ngành nông nghiệp TP.HCM đã có nhiều cố gắng hỗ trợ nông dân, nhất là đầu tư kỹ thuật canh tác, tạo dáng mai.

Hàng ngàn cây “siêu lợi nhuận” cho người dân chơi Tết đứng trước nguy cơ thành… củi - Ảnh 3.
Thu hoạch mai vàng ở làng mai Bình Lợi.

Dịch Covid-19 diễn ra gây ảnh hưởng kinh tế nặng nề khiến cho nông dân làng mai vàng Bình Lợi thêm cảnh giác “dội chợ”.

Thực tế, thời điểm này là cao điểm thương lai đi lùng sục mua mai để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2021.

Tuy nhiên, hiện ở làng mai Bình Lợi thương lái khá thưa thớt. Và có mua, thì cũng với số lượng cây khá ít.

Mỗi năm, vào mùa Tết, làng mai này bán ra khoảng 30 ha mai vàng, tức hơn 20.000 gốc mai.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, một lái mai ở Tây Ninh cho biết, năm nào vào thời điểm này ông cũng đều về làng mai Bình Lợi để tuyển mai bán chợ Tết. Mỗi vụ, ông mua khoảng 200 gốc mai.

Tuy nhiên, năm nay ông tính chỉ mua vài chục gốc mai để thăm dò thị trường. “Dịch đang xảy ra chắc Tết nay không mấy người mua mai chơi đâu”, ông đắn đo.

Trước tình hình tiêu thụ mai này càng khó khăn, anh Vương cho biết, từ chổ trồng hơn 20ha mai vàng sẽ cho giảm xuống còn 7ha. Cùng theo đó là phương thức canh tác, kinh doanh cũng sẽ thay đổi.

Hàng ngàn cây “siêu lợi nhuận” cho người dân chơi Tết đứng trước nguy cơ thành… củi - Ảnh 4.
Một bãi tập kết mai vàng để đưa đi nơi khác trồng tại xã Bình Lợi.

“Tôi sẽ tập trung làm mai vàng cỡ lớn, có đầu tư kỹ thuật nhiều. Bây giờ, làm những thứ người khác không có thì mới mong cạnh tranh và bán tốt. Tôi nghĩ, cứ làm mai như bao lâu nay là nguy to”, anh Vương bộc bạch.

(Theo DV)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều