+
Aa
-
like
comment

Chuyện cười ra nước mắt: Bò ở “biệt thự”, người ở nhà tranh vách nứa

23/07/2020 17:45

Đọc vụ việc ở Nghệ An sáng nay, chợt nhớ đến lời phát biểu của Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Doan trước đây: “Càng đi nhiều càng buồn, chính sách cho người nghèo về địa phương bị biến dạng rất nhiều, mỗi ngày người ta ăn từng tí của dân, không từ một cái gì”. Một chính sách tốt, một chủ trương hết sức đúng đắn của Đảng, Nhà nước, lại bị một đám quan chức bóp méo, ăn chặn mà mới chỉ đọc qua thôi, người ta đã không khỏi bức xúc.

Theo hồ sơ, năm 2017 Nghệ An chi 120 tỷ đồng cho đề án “Hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội dân tộc Ơ Đu” được triển khai tại 2 bản Văng Môn (xã Nga My) và bản Đửa (xã Lượng Minh) thuộc huyện Tương Dương. Trong danh sách được lập, bản Đửa có 45 hộ với 231 nhân khẩu là người Ơ Đu. Lạ thay, quá trình kiểm tra thực tế không phát hiện thấy bất kỳ… người Ơ Đu nào sinh sống tại bản.

Đáng chú ý, trong mục hỗ trợ xây dựng chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài với số tiền gần 13 tỷ đồng tại bản Văng Môn, xã Nga My (huyện Tương Dương), chủ đầu tư đã cho xây dựng 67 chuồng trại. Trong đó, có 4 chuồng loại 1 gần 510 triệu đồng, 53 chuồng loại 3 hơn 7,24 tỷ đồng. Đặc biệt, có 10 chuồng loại 2 hơn 2,36 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc một chuồng bò tương ứng gần 236 triệu đồng. Với số tiền xây dựng 1 căn nhà cấp 4, người ta chỉ xây được 1 chiếc chuồng bò vẻn vẹn có kích thước mỗi chuồng là 4,5 x 6,69m, chiều cao tường 2,7m. Càng thấy rõ là trò hề hơn khi bò ở nhà xây còn người dân tộc Ơ Đu lại ở nhà tranh vách nứa.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng chuồng bò còn đẹp hơn, kiên cố hơn nhà dân là bất hợp lý.

Tham nhũng thật sự là một trong các nguy cơ lớn nhất đưa tới sự sụp đổ của chế độ XHCN, làm mất niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, cần phải đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng, để loại bỏ những con sâu mọt ra khỏi hệ thống chính quyền.

Lê Dung Anh

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An vẫn đang tiếp tục điều tra liên quan đến một số thông tin bất cập trong quá trình triển khai thực hiện “Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội dân tộc Ơ Đu” của Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An thực hiện từ năm 2016 đến nay.

Trước đó vào tối 21/7, Công an Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Kim Văn Bốn (Cán bộ Phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An) để điều tra về tội tham ô tài sản trong quá trình thực hiện đề án trên.

Được biết, Đề án “Hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội dân tộc Ơ Đu” này đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2016 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương là 108 tỷ đồng và 12 tỷ là ngân sách đối ứng địa phương). Đề án được chia làm hai giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 (2016-2020) kinh phí 61,6 tỷ đồng; Giai đoạn 2 (2021-2025) kinh phí 58,4 tỷ đồng.

Mục tiêu của đề án là xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người Ơ Đu bền vững, tăng cường chăm sóc sức khỏe, cải thiện giống nòi và bảo tồn các nét văn hóa truyền thống; bảo tồn và phát huy tiếng nói, nhà ở, phong tục tập quán của người Ơ Đu.

 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều