Chuyến công du viết lên bản giao hưởng tương lai

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ 22-25/11, sau lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Sự kiện đặc biệt với nhiều thành tựu khả quan, diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp đã thu hút được nhiều chú ý từ truyền thông.

Hầu hết những trang báo lớn của Nhật Bản: Nikkei Asia Review, Kyodo, NHK, Jiji, Mainichi, MSN… đều có bài viết đưa tin đậm nét về chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Theo Nikkei Asia Review, đây là chuyến thăm vô cùng đặc biệt bởi đây là sự gặp gỡ giữa nước Nhật với “những lần đầu” của cả hai Thủ tướng.

Được biết, đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ sau khi đảm nhận cương vị, và đây cũng chính là lần đầu tiên Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumuio ngỏ lời mời, tiếp đón một nguyên thủ quốc gia đến xứ sở mặt trời mọc kể từ khi ông nhậm chức.

“Sự đặc biệt này sẽ tạo nấc thang mới trong tăng trưởng kinh tế hai nước, hướng tới tiếp cận thị trường sâu và bền vững”, theo Nikkei.

Nhân dịp này, hãng thông tấn Kyodo cũng đã dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno khẳng định, Việt Nam là một đối tác đóng vai trò trong nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở.

“Chúng tôi hy vọng các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ và xây dựng niềm tin tưởng lẫn nhau” – ông Matsuno nói.

Riêng trang Mainichi đã có bài viết cho biết, chính phủ Nhật Bản rất coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Vì vậy, thông qua hội đàm cấp cao giữa hai Thủ tướng lần này, việc tăng cường quan hệ song phương hơn nữa và quan hệ tin tưởng mang tính cá nhân 2 Thủ tướng sẽ được thực hiện một cách vô cùng triệt để và thành công.

Ngoài việc nâng cao quan hệ ngoại giao, chuyến công du của Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã giúp quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản trở nên gắn bó.

Về kinh tế, Việt Nam vẫn là địa điểm thu hút đầu tư tin cậy của các nhà đầu tư Nhật Bản. Trong nhu cầu tìm kiếm nguồn cung ổn định, hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản đã quyết định đặt nhà máy hoặc mở rộng nhà máy hiện có tại Việt Nam.

Sự cân bằng trong quan hệ thương mại giữa hai nước cho thấy quan hệ Việt-Nhật đã trở thành kiểu mẫu cho mối quan hệ hữu nghị, lợi ích cân bằng hài hòa, tạo nền tảng vững vàng cho sự hợp tác bền vững về kinh tế thương mại của hai nước, trang MSN cho biết.

Không chỉ thu hút truyền thông Nhật Bản, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính còn được hàng loạt kênh thông tấn nước ngoài quan tâm.

Trang LiveMint của Ấn Độ đã có bài viết nói về chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ 22-25/11. Qua đó đưa ra nhận định, chuyến thăm lần này sẽ là cơ hội đánh dấu một mốc quan trọng mới trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Theo trang LiveMint, chuyến đi sẽ tạo cơ hội để hai Thủ tướng trao đổi sâu hơn về các vấn đề đã đề cập trong cuộc gặp tại hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) vừa qua ở Anh, đánh dấu một mốc quan trọng mới trong quan hệ song phương, và đặt nền móng cho lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Ngoài ra, trang Parason, PathetLao của Lào cũng đã có bài viết nhận định, trong thời gian qua, quan hệ tin cậy chính trị giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố, những thỏa thuận đạt được trong các cuộc điện đàm cấp cao giữa lãnh đạo hai nước đã tạo nền tảng chính trị vững chắc, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Có thể nói quan hệ giữa Việt Nam – Nhật Bản đang ở vào giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở khu vực, thế giới.

Vì vậy, thông qua chuyến thăm Nhật Bản lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đã thành công tạo nên một bản giao hưởng vô cùng xuất sắc cho mối quan hệ thân hữu, thâm tình của Nhật Bản và Việt Nam, trang Parason nhận định.

Thực hiện: Bảo Trâm

Hình ảnh: M.N