Chuyến công du thành công của Chủ tịch nước tràn ngập truyền thông Nga

Chuyến công du Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc vô cùng tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác song phương giữa hai nước. Nhân chuyến thăm, hàng loạt trang báo uy tín của Nga, cùng các quốc gia đều đã có bài viết đánh giá cao ý nghĩa chuyến công du, thể hiện được hình ảnh một Việt Nam có trách nhiệm, là bạn bè và là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế.

Đây được xem là chuyến công du vô cùng đặc biệt trong khoảng thời gian cả thế giới đang chìm vào khủng hoảng do Covid-19. Hơn nữa, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh, thời khắc hết sức ý nghĩa khi Việt Nam và Nga vừa kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020; hai nước cũng kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nga (2001-2021).

Ngay từ thời khắc Tổng thống Vladimir Putin có lời mời gửi đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hàng loạt hãng thông tấn Nga như TASS, Độc Lập, Sputnik, Tonkosti, Mgimo…đều có bài viết thông tin đến bạn đọc Nga về sự kiện vô cùng hệ trọng này.

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm, một trong những tờ báo uy tín là Nezavisimaya Gazeta đã đăng tải bài viết dài của tác giả Grigory Lokshin, chuyên gia khoa học chính trị Việt Nam học, nghiên cứu viên hàng đầu tại Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói về hiện trạng quan hệ hợp tác Nga-Việt.

Quan hệ hợp tác của chúng ta với Việt Nam không thay thế và không phải là giải pháp đối trọng cho sự hợp tác với đối tác chính của Nga ở châu Á là Trung Quốc, mà cùng với đó, hợp tác với Việt Nam là cơ hội để đa dạng hóa các mối giao lưu thương mại-kinh tế của chúng ta ở phương Đông. Đó là điều cần thiết để mối quan hệ đang phát triển của Nga với Trung Quốc không bao giờ biến thành kiểu quan hệ chư hầu-bá chủ. Tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ với Việt Nam còn được phân định bởi quan tâm lợi ích chung, mối lo ngại trước bối cảnh quốc tế phức tạp hiện nay và công cuộc gìn giữ hòa bình, an ninh trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”. ông Grigory Lokshin nhận định trong bài viết.

Với lịch trình hoạt động sôi nổi và dày đặc, chuyến công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã được báo chí theo sát từng ngày, từng giờ.

Trong đó phải kể đến trang TASS, với nhiều bài viết liên tục và những nhận định thể hiện rõ được mối quan hệ vô cùng tốt đẹp đã có từ lâu giữa hai quốc gia. “Việt Nam là đối tác tin cậy của Nga không chỉ trong thời kỳ Liên Xô trước đây mà cả hiện nay. Đặc biệt, sự tin cậy trong quan hệ song phương một lần nữa được khẳng định ngay trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đặc biệt nhất là sự tin tưởng vào y tế Nga khi Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine Covid-19 do Nga sản xuất”, trang TASS nhận định.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công du, trang Độc Lập cũng đã trích bài viết của Tiến sỹ Alexander Korolev nhận định, chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sau 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chính là động lực mới cho quan hệ song phương.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định ưu tiên mà Việt Nam dành cho Nga, nước đầu tiên trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam (năm 2001), và đảm bảo quan hệ song phương tiếp tục vững mạnh trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị tại khu vực ngày càng phức tạp. Cho thấy quan hệ với Việt Nam là mối quan hệ độc nhất vô nhị với Nga trong tất cả các đối tác ở ASEAN”, trang Mgimo trích lời tiến sĩ Ekaterina Koldunova, quyền giám đốc Trung tâm ASEAN thuộc Đại học Quan hệ Quốc tế Moscow, khi nói về ý nghĩa chuyến công du.

Riêng trang Sputnik lại đưa ra nhận định về mối quan hệ bền vững, kéo dài theo năm tháng giữa Việt Nam và Nga: “Kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 30/1/1950, quan hệ song phương phát triển rất mạnh mẽ. Nhìn lại lịch sử quan hệ hai nước trên suốt chặng đường hơn 70 năm qua, có thể thấy, quan hệ Việt-Nga luôn vững bền theo năm tháng và ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực như chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, văn hóa-xã hội, khoa học-công nghệ…

Trải qua thử thách của thời gian và biến động của lịch sử, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước luôn nồng ấm và tin cậy. Chuyến thăm này như một nguồn xung lực mới, đưa mối quan hệ hai nước bước lên một nấc thang mới trong tương lai”, trang Sputnik viết.

Ngoài ra, ngay khi kết thúc chuyến thăm, trang TASS cũng đã có bài viết trích dẫn ý kiến của Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, ông Andrey Vladimirovich Yatskin, nói về kết quả chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Chuyến thăm với một chương trình nghị sự dày đặc như vậy rõ ràng là minh chứng cho tính đa dạng và tiên tiến của quan hệ Nga-Việt, giúp hai nước có thể phân tích toàn diện những gì đã đạt được và vạch ra những kế hoạch tiếp theo cho việc đẩy mạnh quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực. Thông qua chuyến thăm sẽ góp phần thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược thực sự giữa hai nước vốn còn rất nhiều tiềm năng và triển vọng để phát triển trong tương lai”, trang TASS trích nhận định từ ông Andrey Vladimirovich Yatskin.

Ngoài các trang báo của Nga, truyền thông quốc tế cũng đã có những bài viết đưa tin không ngừng nói về việc Việt Nam – Liên bang Nga mở ra giai đoạn hợp tác mới, thông qua chuyến công du đặc biệt của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong bối cảnh đại dịch.

Trang Phnompenh Post của Campuchia, Asean Top của Hong Kong và trang Prensa Latina của Cuba đồng thời đăng tải thông tin, Tổng thống Putin đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, tạo động lực mạnh mẽ tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; qua đó đánh giá cao thành tựu Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao uy tín trên trường quốc tế; khẳng định Liên bang Nga luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu tại khu vực.

Riêng trang Reuters lại có bài viết nói về “Việt – Nga mở rộng hợp tác sản xuất vaccine Sputnik”, thông qua chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Qua đó đưa ra đánh giá về nỗ lực hợp tác, chuyển giao công nghệ vaccine trong tương lai giúp Việt Nam, Nga và cả thế giới nhanh chóng thoát khỏi đại dịch.

Ngoài chính trị, kinh tế…thì quân sự cũng là vấn đề được báo giới quan tâm trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Vladimir Putin.

Trang ANI của Ấn Độ, trang chuyên về quân sự Janes đều đã có bài viết nêu bật ý nghĩa về ký kết chung hợp tác quốc phòng, kỹ thuật quân sự giữa hai nước.

Theo Janes, Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, Nga là quốc gia lớn có vị trí vai trò quan trọng đối với hoà bình, ổn định của thế giới. Việt Nam hoan nghênh những đóng góp mang tính hoà bình của Nga đối với khu vực châu Á – Thái Bình dương nói chung, Đông Nam Á nói riêng.

“Thông qua chuyến thăm, quan hệ Việt Nam – Nga trên lĩnh vực này đặc biệt ấn tượng, là điểm sáng với sự tin cậy lẫn nhau rất cao và ngày càng được củng cố thông qua các chuyến thăm các cấp, nhất là cấp cao cũng như thông qua các cơ chế tham vấn, đối thoại chiến lược thường niên, như Đối thoại chiến lược Ngoại giao  - Quốc phòng – An ninh”, theo Janes.

Còn Energy Voice kể về thỏa thuận của Novatek – nhà xuất khẩu LNG từ phía Nga, với tập đoàn Việt Nam Petrovietnam nhằm thực hiện các dự án triển vọng trong lĩnh vực LNG và năng lượng. Novatek sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường điện Việt Nam đang tăng trưởng 10% một năm và trở thành một đối tác tin cậy của nước Việt Nam trong quá trình hoàn thành các mục tiêu đã đề ra để loại bỏ năng lượng dùng than đá.

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga (từ 29/11- 2/12) của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được xem là chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga trên tất cả các lĩnh vực và nâng tầm lên trong tình hình mới; đồng thời khẳng định quan hệ giữa hai quốc gia là quan hệ thủy chung, gắn bó chặt chẽ đặc biệt sau 71 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao.

Thực hiện: Bảo Trâm

Đồ họa: M.N