+
Aa
-
like
comment

Chuyến công du mở ra những “cánh cửa” mới để phát triển kinh tế bền vững

Diệu Hương - 06/11/2021 13:17

Có thể nói việc Thủ tướng tham dự Hội nghị thượng đỉnh COP26 cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với nỗ lực chung để giữ gìn, bảo vệ môi trường. Đây cũng là dịp để Việt Nam thúc đẩy hợp tác với các đối tác song phương, các tổ chức quốc tế và các đối tác đa phương khác, tìm kiếm cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực Việt Nam.

Trong chuyến công du tới Anh, bên cạnh việc tham dự Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tận dụng thời gian để gặp gỡ các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới. Với niềm tin dành cho Việt Nam, đã có những ký kết quan trọng được thiết lập, mở ra cơ hội tiếp cận với tri thức, công nghệ, tài chính xanh. Theo đó, Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao… của các bộ, ngành và doanh nghiệp giữa Việt Nam và Anh có giá trị hàng tỷ USD. Hiện Anh là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 3 của Việt Nam.

Ngay sau Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thăm chính thức Pháp – đối tác chiến lược của Việt Nam và cũng là thành viên quan trọng của EU. Hiện, Pháp là bạn hàng lớn thứ 4, nhà đầu tư lớn thứ 2 và nhà tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam trong EU. Tại đây, Thủ tướng cũng đã chứng kiến chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Thượng viện Pháp Gerard Larcher tại buổi hội kiến

Qua đây có thể thấy, các nhà đầu tư của Anh, Pháp nói riêng và nhà đầu tư nước ngoài nói chung vẫn tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; Tin tưởng vào sự chia sẻ của Chính phủ với những khó khăn vừa qua của họ do tác động của dịch bệnh cũng như vào những cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, kinh doanh hiệu quả và thành công, bền vững, lâu dài tại Việt Nam, trên tinh thần “lợi ích phải hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Có thể khẳng định chuyến công du tới Anh và Pháp lần này của Thủ tướng Phạm Minh chính là một bước chuyển dịch lớn và hiệu quả để hỗ trợ quá trình tăng trưởng và phát triển của quốc gia khi các lĩnh vực công nghiệp, sản xuất của Việt Nam đang từng bước được mở rộng mạnh mẽ trong thời gian qua. Đồng thời, mở ra nhiều cánh cửa mới để có những khung quy chuẩn chung, đồng thời kết nối với các phát kiến, ứng dụng tiên tiến trên thế giới, cải tiến quá trình vận hành, nâng cao hiệu suất lao động, tạo ra những mô hình kinh doanh mới.

Việc Thủ tướng dành nhiều thời gian làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài cho thấy khát vọng của người đứng đầu Chính phủ về việc tạo ra một môi trường đầu tư minh bạch, luôn đồng hành và chia sẻ với họ trong khó khăn. Thế nên, không chỉ thu hút các nhà đầu tư mới, mà cả các tập đoàn đang có mặt tại Việt Nam cũng cảm nhận được sự chia sẻ của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam. Cuộc gặp ngắn bên lề hội nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính với ông Nobel Kinder, Giám đốc phát triển bền vững Tập đoàn Nike, đã xóa đi thông tin lan truyền bấy lâu nay về việc “Nike rời bỏ Việt Nam”. Ông Nobel Kinder thông báo toàn bộ gần 200 nhà máy của Nike ở các địa phương bị đứt gãy do Covid-19 đã quay lại sản xuất. Đồng thời, ông cam kết Nike tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Động thái này của Nike sẽ củng cố thêm động lực cho các nhà đầu tư nước ngoài đang làm ăn tại Việt Nam cũng như cho chính cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về một môi trường ổn định, nhiều cơ hội, để họ an tâm đầu tư, mạnh dạn rót vốn, mở rộng kinh doanh.

Như vậy, đằng sau những hợp đồng tỉ USD, sự lạc quan, niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài và cả cộng đồng doanh nghiệp trong nước đã được tạo dựng. Đó chính là hiệu quả kép của chuyến đi đầy ý nghĩa và giá trị của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này.

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều