+
Aa
-
like
comment

Chuyển công an TP.HCM điều tra một số cán bộ chiếm đất công

09/11/2019 18:00

Các cá nhân có hành vi chiếm dụng đất của Trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa để thu lợi cá nhân.

Ngày 9-11, nguồn tin của PV cho hay Thanh tra TP.HCM đã chuyển hồ sơ cho Công an TP.HCM điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với các cá nhân có hành vi chiếm dụng đất của Trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa (thị xã Bến Cát, Bình Dương) để thu lợi cá nhân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Thanh tra TP.HCM đã có thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng tại Sở LĐ-TB-XH TP.HCM năm 2016 và 2017. Qua thanh tra phát hiện nhiều sai phạm nên Thanh tra TP đã chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra.

Cụ thể, ông Trần Văn Hùng- nguyên giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa đã chiếm 4,68 ha đất để trồng cao su, trong đó có 1,2 ha nằm trong diện tích đã được cấp giấy CNQSDĐ của trung tâm và 3,48 ha nằm ngoài diện tích được cấp giấy.

Ông Mai Thanh Trung- nguyên phó giám đốc trung tâm, chiếm 7,84 ha để trồng cao su, trong đó có 2 ha nằm trong diện tích đã được cấp giấy CNQSDĐ của trung tâm và 5,84 ha nằm ngoài diện tích được cấp giấy chứng nhận.

Ông Nguyễn Văn Quý, nguyên phó giám đốc trung tâm, chiếm 0,64 ha để trồng cao su. Ông Đặng Thuần Phong (đã mất), nguyên kế toán trưởng trung tâm, chiếm 1,53 ha để xây nhà ở, sang nhượng.

Dù vi phạm nhưng năm 2001, Ban Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa có công văn gửi UBND xã Chánh Phú Hòa xác nhận cán bộ, nhân viên của trung tâm không lấn chiếm đất của trung tâm và đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho những hộ này.

Những sai phạm nêu trên được Thanh tra TP.HCM khẳng định là rất nghiêm trọng, phát sinh hậu quả làm thiệt hại tài sản nhà nước 1 căn nhà và 2,5 ha đất liên quan trách nhiệm quản lý và thực thi công vụ của nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân; có dấu hiệu hành vi cố ý làm trái pháp luật Đất đai.

Chuyển công an TP.HCM điều tra một số cán bộ chiếm đất công - ảnh 1
Kết luận Thanh tra TP.HCM đề nghị chuyển sai phạm các cán bộ liên quan sang công an TP.HCM. ảnh: N.Đ

Ngoài ra, Thanh tra TP còn kết luận việc quản lý sử dụng kinh phí hoạt động tại Văn phòng Sở LĐ-TB-XH, nơi đây đã chia nhỏ gói thầu sửa chữa ô tô từ năm 2016 để chỉ định thầu là chưa đúng quy định pháp luật, đặc biệt là luật Đấu thầu; sai sót trong chi kinh phí tổ chức hội thi tay nghề giỏi TP.HCM năm 2016.

Sai phạm nữa là sử dụng kinh phí không thường xuyên năm 2016 để thanh toán cho Bảo hiểm xã hội TP.HCM chi phí hỗ trợ 30% mua thẻ bảo hiểm y tế năm 2016 với số tiền hơn 1,7 tỉ đồng. Điều này là sử dụng không đúng nguồn kinh phí và buộc phải hoàn nộp lại ngân sách nhà nước theo quy định.

Thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Giám đốc Sở LĐ-TB-XH ban hành kế hoạch PCTN năm 2019; công khai minh bạch trong việc sử dụng tài sản công; chấn chỉnh công tác bổ nhiệm cán bộ. Than tra thành phố đồng thời kiến nghị tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn từ thiện trong nước tại đơn vị trực thuộc; hoàn nộp ngân sách số tiền hơn 1,7 tỉ đồng bảo hiểm xã hội; xử lý, kiểm điểm tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Nguyễn Đức/ Pháp Luật TP.HCM 

Bài mới
Đọc nhiều