+
Aa
-
like
comment

Chuyện ‘chuồng gà’ giá chục tỉ đồng và những công trình ‘đắp chiếu’

22/12/2020 08:31

Chuyện “chuồng gà chục tỉ đồng” thật ra là công trình lớn, trị giá tới 18 tỉ đồng được xây dựng bằng tiền ngân sách với mục đích làm chợ. Thế nhưng do chợ không họp, người dân tận dụng nuôi gà…

Chuyện chuồng gà giá chục tỉ đồng và những công trình đắp chiếu - 1

Theo phản ánh của PV, chợ Phú Đô thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) được khởi công xây dựng vào cuối năm 2016. Sau gần 1 năm thi công, dự án này đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 cho đến nay, công trình vẫn chưa được bàn giao, mở cửa hoạt động để các tiểu thương vào kinh doanh, buôn bán mà bỏ hoang.

Trước đó, cuối năm 2016, khi vận động các tiểu thương di chuyển sang chợ tạm để lấy mặt bằng xây dựng dự án, UBND phường Phú Đô hứa hẹn, sau khoảng 7 tháng thì về chợ mới. Thế nhưng đã gần 4 năm trôi qua, vẫn chưa có động thái gì.

Chuyện công trình chục tỉ, thậm chí trăm tỉ đồng chậm tiến độ hoặc làm xong bỏ hoang ở ta không hiếm. Lý do thì muôn hình, vạn trạng. Có cây cầu hàng chục tỉ đồng, làm xong nhưng chỉ vì một đoạn đường dẫn đến mố cầu không giải tỏa được như công trình cầu Lợi Nông (TP Huế) với kinh phí 32 tỷ đồng đã hoàn thành phần cầu nhưng đành bỏ phí vì không có đường dẫn lên cầu.

Dự án khu ký túc sinh viên tập trung tỉnh Ninh Bình khởi công xây dựng năm 2009, với tổng mức đầu tư trên 800 tỉ đồng vẫn dở dang, bỏ hoang cho cỏ dại mọc.

Có đến 3 công trình bệnh viện ở Bình Dương với kinh phí đầu tư lên đến gần nghìn tỉ đồng nhưng sau khi công trình hoàn thiện lại không được tiếp nhận bàn giao do chất lượng kém.

Sau 8 năm triển khai, dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa Ngọc Linh trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh phải nằm đắp chiếu một thời gian dài.

Gần đây, báo chí phản ánh hàng loạt các thiết bị y tế trị giá hàng chục tỉ đồng mua về, hoặc thiếu vật tư, hoặc không có người có chuyên môn cũng lại để han gỉ.

Song, “kỉ lục” có lẽ thuộc về dự án xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức. Với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng khởi công xây dựng cuối năm 2014, được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động trong năm 2017. Tuy nhiên, cả 2 dự án này đã chậm tiến độ 3 năm…

Trên đây chỉ là vài ba trong số không biết bao nhiêu công trình ở ta chậm tiến độ hoặc đang “đắp chiếu”. Cũng không biết số tiền đầu tư cho những công trình này trên phạm vi toàn quốc là bao nhiêu ngàn tỉ? Và càng không biết đến bao giờ thì tình trạng này chấm dứt?

Đây cũng là những câu hỏi không dễ nhưng cần có câu trả lời bởi thường thì tham ô luôn đồng hành cùng lãng phí hay nói cách khác, lãng phí để tham ô và để tham ô nên lãng phí.

Trong khi ngân sách còn rất eo hẹp, phải gom góp từng đồng thì việc những dự án hàng đống tiền làm xong “đắp chiếu” là không thể chấp nhận.

Do đó, cùng với phòng, chống tham nhũng, công cuộc chống lãng phí cũng vô cùng quan trọng và cần qui trách nhiệm cụ thể đối với tác giả các công trình này.

Bùi Hoàng Tám/DT

Bài mới
Đọc nhiều