+
Aa
-
like
comment

Chuyện chiếc xà ngang ở sân vận động quốc gia: Nhỏ mà không nhỏ

Công Luân - 03/12/2022 14:25

Chiếc xà ngang tại sân vận động Mỹ Đình bị bung ra khi đội tuyển Việt Nam chuẩn bị thực hiện cú phạt đền vào 5 phút cuối của trận đấu trước khung thành đội Dortmund (Đức). Phải mất 5 phút sau, ban quản lý mới tìm được thợ cơ khí chuyên khoa kéo khung thành sụt xuống. Có lẽ trong cuộc đời những tuyển thủ đội Dortmund chưa bao giờ gặp phải trường hợp hy hữu đến vậy! Ống kính truyền hình đã “đặc tả” nhiều khuôn mặt khán giả tỏ ra ngao ngán trước sự cố này.

Xà ngang khung thành CLB Borussia Dortmund không hiểu vì lý do gì bật ra khiến trận đấu bị gián đoạn

Rất nhiều người nói rằng đây là chuyện nhỏ và đã từng diễn ra trên thế giới. Nhưng soi chiếu vào sự thực trạng ở sân vận động Mỹ Đình thì nó lại không hề nhỏ.

Bỏ qua câu chuyện về việc ống thép cột dọc được lắp ghép ở đoạn cách xà ngang vài tấc, được định vị bên trong bằng đoạn thép góc ló lên khoảng 1 tấc sẽ khiến cho khung thành thiếu sức bền. Thì cái mà dư luận quan tâm nhiều nhất là tại sao khi lắp ghép xong ban quản lý không hàn hay bắt vít cố định? Quá tin tưởng vào trình độ chuyên môn ở sân cỏ hay do sự chủ quan không đáng có?

Dư luận phẫn nộ đòi hỏi ban quản lý sân vận động lên tiếng không phải là vô lý. Bởi, dù là trận đấu giao lưu nhưng vé bán cũng rầm rộ. Ngoài việc có trách nhiệm với chính những người yêu bóng đá thì ban quản lý cũng phải chịu trách nhiệm về việc bôi đen nỗ lực quảng bá hình ảnh đất nước thông qua trận đấu. Sân vận động quốc gia, với tên gọi mĩ miều là “Chảo lửa Mỹ Đình”, hình ảnh vang dấu nay trở thành một nơi để người ta giễu cợt về sự đầu tư cho bóng đá nước nhà. Đây là điều không bao giờ có thể chấp nhận được.

Thực ra, những yếu kém trong quản lý của ban quản lý Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình không phải bây giờ mới nhắc tới. Sân vận động Mỹ Đình nằm trong khu liên hiệp từ lâu đã tự chủ 100% kinh phí. Nhưng sự quản lý yếu kém đã đưa tới việc thiếu sự đầu tư, cải tạo các công trình trong khu liên hiệp. Đầu năm 2022, Thanh tra Chính phủ đã công bố hàng loạt sai phạm của Ban quản lý khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình qua nhiều đời lãnh đạo, đã biến “một miếng vàng trở thành một cục nợ” hàng trăm tỷ.

Khu vực kỹ thuật của hai đội bóng trên sân Mỹ Đình vừa xấu vừa kém chất lượng, bị gió thổi đổ liên tục trong thời gian giữa trận đấu Việt Nam và CLB Borussia Dortmund.

Đáng nói hơn cả, theo thông tin từ Cục thuế thì tổng số tiền thuế nợ chưa nộp ngân sách nhà nước tính đến ngày 31/7 của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình là hơn 855 tỷ đồng. Thậm chí, nếu việc truy thu thuế Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình tiếp tục bế tắc, sân vận động quốc gia Mỹ Đình và Cung thể thao dưới nước có thể bị kê biên, bị đem ra đấu giá.

53 triệu USD là số tiền Nhà nước bỏ ra để xây dựng Sân vận động Mỹ Đình thời điểm 2003, tương đương với 1300 tỷ. Nhưng công trình nghỉn tỉ, giờ như bãi chăn bò, nhà kho bỏ hoang… Bất lực chưa!

Cái bật của khung thành có lẽ là giọt nước tràn ly đề cảnh báo về những điều đang diễn ra ở đây. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho những gì đang diễn ra ở sân vận động? Chúng ta từng rất tự hào về nền bóng đá nước nhà nhưng sao lại chấp nhận đề một sân vận động quốc gia trì trệ tới mức này? Còn đâu thể diện?

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều