+
Aa
-
like
comment

Chuyện cặp da và quà tặng đại biểu dự Đại hội Đảng bộ

02/10/2020 15:51

Mới đây, dư luận xôn xao khi tỉnh Gia Lai đã chi hơn 1,2 tỉ đồng để mua cặp da, đồng hồ thông minh, bút kim loại… phục vụ đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI. Trước đó, tỉnh Quảng Bình cũng từng gây phản ứng khi quyết định chi 2,2 tỉ đồng mua cặp da tặng đại biểu và khách mời đại hội. Sau hàng loạt đại hội, thì câu hỏi đặt ra là có nhất thiết phải tặng cặp da cho đại biểu và khách mời tham gia?

Được biết, gói thầu Tỉnh ủy Gia Lai xác nhận dành cho Đại hội Đảng bộ gồm 500 cặp da bò xuất xứ Trung Quốc, giá trị 1.558.000 đồng/chiếc. Mỗi chiếc cặp da được ép kim nội dung lên miếng da, khắc laser tên từng đại biểu. Thú thực, theo cảm nhận cá nhân thì việc tặng cặp da suốt mỗi kì đại hội nó đang rơi vào tình trạng rập khuôn, cứng nhắc và thiếu linh hoạt. Trong khi rõ ràng, mỗi vị đại biểu hoặc khách mời đi tham dự đại hội đều đã có sẵn một chiếc cặp, nói vậy có nghĩa cặp da là một món quà thừa thãi. Nó khiến cho mỗi người sau khi tham gia đại hội hoặc là 2 tay 2 chiếc cặp hoặc là mang túi xốp sau đó xách cặp về! Lại nói, chúng ta cũng nên phải xem xét lại nguồn gốc của những chiếc cặp da này? Tại sao không chọn ủng hộ những doanh nghiệp trong nước?

Thứ nữa, bên cạnh việc tặng cặp da, thì Gia Lai còn tặng 500 vòng đeo tay thông minh của hãng Xiaomi (Trung Quốc) sản xuất, có màn hình cảm ứng, hỗ trợ cảm biến nhịp tim, đếm bước chân, nhắc nhở vận động… Mỗi chiếc vòng tay này được cung ứng với giá 735.000 đồng. Việc tặng vòng đeo tay có thể coi là một sáng kiến, tuy nhiên đáng tiếc là chiếc vòng đeo tay lại có xuất xứ từ Trung Quốc. Mỗi vị đại biểu đều là nhân vật chủ chốt nằm trong bộ máy chính quyền tỉnh, trong khi những chiếc vòng tay này lại có xuất xứ ở nơi được xem là thường xuyên đánh cắp dữ liệu của người dùng, vậy có đủ đảm bảo an ninh thông tin?

Được biết, trước phản ứng của dư luận, Tỉnh ủy Quảng Bình đang tiến hành các thủ tục để hủy bỏ các quyết định về gói thầu mua “cặp đựng tài liệu” trị giá hơn 2,2 tỉ đồng nhằm tặng cho đại biểu, khách mời đến dự đại hội đảng bộ tỉnh này nhằm đảm bảo tinh thần tiết kiệm. Còn Đại hội Đảng bộ Gia Lai đã diễn ra và thực tế, Gia Lai vẫn còn là một tỉnh nghèo so với nhiều địa phương khác trong cả nước.

Việc tặng quà cho các Đại biểu tham dự Đại hội, thiết nghĩ là cần và nên có, nhưng phải chăng chúng ta phải bắt đầu nghiêm túc xem xét việc chọn quà như thế nào cho thật phù hợp và tiết kiệm. Tránh tình trạng rập khuôn, máy móc và nhất là không mang lại lợi ích thực sự cho tỉnh và cả đại biểu, khách mời được tặng.

Lữ Khách

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều