+
Aa
-
like
comment

Chuyện bóc trần lớp mặt nạ lừa đảo

13/06/2021 12:29

Trước vụ lùm xùm chuyện ông Võ Hoàng Yên, nghệ sỹ Hoài Linh và một số người liên quan khác, chúng ta cần nhất quán với tư duy phản biện, khai phóng, dựa trên nguyên tắc sự thật và lẽ phải, cách nhìn sự việc sâu sắc, đa chiều, suy luận logic khoa học, phản ánh khách quan trung thực.

Cuộc gặp gỡ của ông Võ Hoàng Yên, nghệ sĩ Hoài Linh và môt số vị tăng ni, phật tử khác.

Thứ nhất, sự lừa đảo Thế kỷ có một không hai mang danh bộ ba: Thần y – Tôn giáo – Từ thiện.

Thầy lang chữa bệnh câm điếc, liệt bằng cách rút lưỡi, tát tai, bẻ chân, tên lang băm Võ Hoàng Yên đã tung hoành ngang dọc không chỉ trong nước mà còn băng qua Mỹ, Canada và nhiều nước trên thế giới. Không biết bao nhiêu người đã là nạn nhân của y. Bằng cách nào hắn đã qua mặt được các cơ quan chức năng, tại sao các nhà khoa học lại bỏ qua không vạch trần như những sự việc khác? Phải chăng có sự tiếp tay của một số tổ chức Tôn giáo, Truyền thông, của người nổi tiếng trong giới Showbiz? Điều nguy hiểm là nó đưa một bộ phận lớn dân chúng đi vào u mê, tăm tối, thay vì tin vào nền y học tiên tiến của Việt Nam thì họ lại tin vào sự thần thánh hóa các thầy lang như một thứ Tôn giáo, cuộc tung hứng của Võ Hoàng Yên với Hoài Linh khiến dân chúng lầm lạc coi chúng như những vị thánh sống.

Thứ hai, có một công nghệ biến bất cứ một tên lang băm nào cũng thành một thần y bằng cách chúng xây dựng lên một bộ máy gồm những người có trình độ truyền thông, có kịch bản, đạo diễn, diễn viên, liên minh ma quỷ này đã tạo ra những clip thần thánh hóa. Khi đã đạt được hiệu ứng đám đông chúng liền xin đất đai dựng đền chùa để núp bóng từ thiện và tôn giáo. Và kèm theo nó là nghề kinh doanh từ thiện một vốn bốn lời: Không thuế, không báo cáo tài chính, không một tổ chức độc lập nào kiểm tra giám sát.

Hoài Linh thân thiết cùng một số nghệ sĩ và tăng ni.

Thứ ba, bao trùm tất cả lên Võ Hoàng Yên, giới showbiz là một thế lực ngầm truyền thông bẩn thống trị phủ sóng trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.

Thứ tư, về danh hài nổi tiếng Hoài Linh, việc bà Nguyễn Phương Hằng lột trần bộ mặt dối trá của Hoài Linh với 14 tỷ đồng tiền từ thiện. Việc giải ngân số tiền này vẫn còn là một ẩn số đầy khuất tất trừ phi Hoài Linh chứng minh cho mọi người thấy được, đó là:

a) Phải mời một công ty kiểm toán độc lập kiểm toán chi tiết việc thu chi

b) Bảng kê chi tiết số tiền làm từ thiện

c) Bảng kê chi tiết các chứng từ chứng minh cho việc giải ngân số tiền: các hóa đơn mua hàng hóa (số lượng, chủng loại, số tiền), mua của đơn vị nào? Kèm theo xác nhận của địa phương và người được từ thiện

d) Những quy định chuẩn về tiêu chí làm từ thiện (nhằm tránh việc lạm dụng không đúng đối tượng mà nhà hảo tâm mong muốn:

– Tiêu chí chọn nơi từ thiện, đối tượng được từ thiện;
– Tiêu chí chọn nhà cung cấp;
– Nguyên tắc giải trình thông tin, công bố thông tin, thời gian;
– Tiêu chuẩn, danh tính, thông tin chi tiết những người thực hiện – đội từ thiện;
– Những cam kết và trách nhiệm nếu để xảy ra tham nhũng và thất thoát.

e) Theo bản sao kê rò rỉ trên mạng, số tiền không phải là 14 tỷ mà là 22 tỷ, có những khoản tiền chuyển đi chưa được làm rõ (700 triệu và 1 tỷ).

g) Việc xây nhà thờ tổ của cá nhân anh ta lấy danh nhà thờ Tổ nghiệp là tự anh ta cho mình cái quyền được siêu đẳng. Nếu thực là nhà thờ Tổ nghiệp thì cơ quan nào cho phép? Những hoạt động trong nhà thờ có tiêu chí, nguyên tắc hay nội quy nào đã được các cơ quan chức năng hay Hội VHNT cho phép hay không? Thực tế, nhà thờ Tổ chỉ mang danh nghĩa nhưng hoạt động thực chất lại theo ý chí cá nhân của Hoài Linh. Nhà thờ đó được cấp giấy phép XD 488m2 nhưng lại xây dựng trên mảnh đất có diện tích 7.000m2 tại phường Long Phước, Quận 9, TP.HCM. Ai là người tiếp tay cho anh ta?

Thứ năm, ngay với nghệ sĩ Trấn Thành nếu không làm rõ số tiền từ thiện 6,3 tỷ theo cách như trên thì đừng bao giờ nghĩ mình là lương thiện. Khi không minh chứng được những điều trên thì đừng trách cứ khán giả đã không khoan dung khi quay lưng lại với Hoài Linh và các nghệ sĩ khác.

Hoài Linh và Phi Nhung thường xuyên gặp gỡ tăng ni.

Thứ sáu, tất cả chúng đều rất giống nhau ở chỗ, đó là sự bao biện và đổ lỗi. Với Đức Hải (một NSƯT, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn) còn là sự đổ vấy trách nhiệm (nào là do Fb bị Hacker, nào là do con nuôi thực hiện…).

Thứ bảy, điều đáng sợ là Bộ tứ Thần y – Tôn giáo – Từ thiện – Showbiz đã hoành hành bao năm, khiến cho một bộ phận người dân u mê. Với sự phổ biến tràn ngập của thứ văn hóa nghệ thuật nông cạn, hời hợt đầy thực dụng (các show game, show hài rẻ tiền, nhảm nhí) đã đã làm cho một bộ phận thanh niên con em chúng ta lệch lạc về thế giới quan, nhân sinh quan và giá trị quan. Đến giờ, vẫn còn nhiều em thanh thiếu niên thậm chí cả người có tuổi vẫn còn sùng bái, khóc lóc và bênh vực hình tượng Hoài Linh.

Thứ tám, vấn đề của Hoài Linh, Võ Hoàng Yên, một số sao Showbiz hay truyền thông bẩn hôm nay không phải là vấn đề về sự dối trá bị bóc trần… mà là vấn đề xuống cấp của văn hóa, đạo đức.

Bài học cần, căn bản đầu tiên của đạo đức là sự trung thực và trách nhiệm. Vậy ở nơi họ đã có điều này chưa mà tự nâng tầm mình lên thành thánh nhân. Con em chúng ta sẽ ra sao khi thần tượng những con người này, chúng sẽ học gì ở văn hóa dối lừa, nông cạn, hời hợt và thực dụng trên, chúng vĩnh viễn không bao giờ tìm được niềm vui và bình an, những thứ phải được tôi luyện từ trong tâm thức chứ không phải từ cầu may và cuộc đời chúng sẽ không bao giờ phân biệt được đúng sai, thoát khỏi u mê tăm tối.

Cuối cùng, tất cả chúng ta mãi trân trọng và cảm ơn những gì mà bà Nguyễn Phương Hằng đã làm vì mọi người, chiến đấu vạch trần cái ác và sự dối trá. Làm cho các nhà quản lý nhận ra lỗ hổng của sự xuống cấp đạo đức và văn hóa.

Kim Đào

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều