+
Aa
-
like
comment

Chuyện báo chí đưa tin và gỡ bài “Việt Nam có ca đầu tiên tử vong do dịch Covid – 19”

31/07/2020 17:22

Một lần nữa cả nước giật mình khi đồng loạt báo chí và các trang mạng xã hội đưa tin: “Việt Nam có ca đầu tiên tử vong do dịch Covid – 19”. Thông tin thực sự như một gáo nước lạnh dội vào cả thảy 90 triệu con người đang từng ngày hướng về Đà Nẵng. Suốt 6 tháng chiến đấu với dịch bệnh, thế giới ghi nhận trên 600 nghìn người tử vong, nhưng bức tường thành Việt Nam vẫn chưa hề bị chọc thủng, vẫn an toàn, chưa có ai tử vong vì covid-19, việc có một ca tử vong vì covid-19 phần nào sẽ khiến dư luận thất vọng và hoang mang.

Nhưng, một nửa sự thật lại không phải là sự thật. Vì đưa tin quá nhanh nên khi vừa nhận thông tin sơ bộ từ Bộ Y tế, chưa kịp đợi cơ quan này có thông tin chính thức các tờ báo đã đồng loạt lên bài về ca tử vong. Ngay sau đó đã phải gỡ bài và ít phút sau đính chính bằng thông tin chính thức của bộ y tế: “Bệnh nhân mới tử vong do bị nhồi máu cơ tim trên nền bệnh lý nguy hiểm và nhiễm covid-19”. Chưa đến 30 phút, người đọc cả nước quay cuồng trước hàng loạt thông tin, vừa thể hiện sự xót thương, ngay sau đó là ngờ vực và cuối cũng là nhẹ nhõm vỡ lẽ.

Thế mới thấy, thông tin xấu thường dễ lan truyền hơn tin tốt, tin giả, tin chưa đúng sự thật chẳng chừa một ai – kể cả cơ quan báo chí uy tín. Giữa lúc cả nước trông về Đà Nẵng thì việc ở đây có một ca tử vong sẽ trở thành quả bom nguyên tử, gây chấn động dư luận. Việc báo chí đồng loạt đưa tin, rồi lại gỡ và thông tin lại như thế còn tạo kẽ hở cho thế lực thù địch xuyên tạc về chính sách minh bạch của Chính phủ, Nhà nước ta trong phòng chống dịch bệnh. Chúng sẽ rêu rao rằng: “Việt Nam tìm cách bịt miệng báo chí, ém nhẹm dư luận!”, phủ nhận hết thành quả chống dịch thời gian trước đây, rất nguy hiểm!

Thông tin Báo Tuổi trẻ đăng tải cho rằng bệnh nhân 428 tử vong vì Covid-19

Đôi khi, chậm một chút, bình tĩnh một chút, đắn đo suy nghĩ một chút lại có lợi, trâu chậm nhưng vẫn uống nước trong! Dịch bệnh đang căng thẳng phức tạp, thời gian này, chúng ta vừa phải chống dịch trên thực địa nhưng cũng phải chống cả virus tin giả lây lan trên mạng xã hội, tin giả, tin xấu lan truyền chính là 1 con dao đâm vào công sức của cán bộ, chiến sỹ đang trên tuyến đầu chống dịch!

Hậu phương vững chắc, tiền tuyến thắng to!

TH

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều