+
Aa
-
like
comment

Chuột có thể là nguồn đại dịch tiếp theo

21/11/2021 16:09

Theo đài Sputnik (Nga), các nhà nghiên cứu đã phân tích các loài động vật có vú khác nhau, tập trung vào việc phân tích các thụ thể liên kết với virus SARS. Kết quả cho thấy một số loài gặm nhấm đã nhiều lần tiếp xúc với virus Corona, tương tự SARS trong quá khứ và đã phát triển kháng thể ngăn ngừa dịch bệnh này.

Đại dịch tiếp theo có thể bắt nguồn từ chuột. Ảnh: Pixabay

Giáo sư Mona Singh cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các loài gặm nhấm tổ tiên có thể đã nhiễm virus Corona nhiều lần. Do đó, chúng đã có kháng thể chống lại các virus này”.

Nghiên cứu chỉ ra rằng chuột đã tiếp xúc với nhiều chủng virus có liên kết với các thụ thể ACE2 tiến hóa nhanh chóng. ACE2 là loại thụ thể giúp virus SARS sử dụng để xâm nhập vào tế bào vật chủ. Đặc biệt, điều này được chứng minh bởi sự đa dạng của các chuỗi axit amin mã hóa thụ thể.

“Điều này làm tăng khả năng khiến một số loài gặm nhấm hiện đại có thể là ‘ổ chứa’ virus Corona giống SARS không triệu chứng, bao gồm cả những loài có thể chưa được phát hiện” ông Singh nói.

Các nhà khoa học nhấn mạnh vì virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 có thể lây truyền từ động vật sang người, nên việc xác định động vật mang virus sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn các đại dịch bùng phát trong tương lai.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều