+
Aa
-
like
comment

Chủng virus SARS-CoV-2 ở Bệnh viện Đà Nẵng lây lan nhanh, phát tán rộng

07/08/2020 14:08

Trong báo cáo mới nhất, FiinRatings đưa ra 4 lý do cho rằng kênh huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp năm nay sẽ có nhiều hoạt động hơn năm 2023.

Theo số liệu của FiinRatings, từ đầu năm đến ngày 4/2, có 4 đơn vị phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị 6.450 tỷ đồng. Con số này vẫn thấp so với các tháng sôi động trước đó, khi thị trường ghi nhận lần lượt 10.400 tỷ đồng và 19.700 tỷ đồng vào tháng 1/2021 và tháng 1/2022.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2023, khi chỉ có 490 tỷ đồng được phát hành, thì đây là một bước tiến đáng chú ý, cho thấy sự hồi sinh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tăng mua trái phiếu trước hạn. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu riêng lẻ cũng có sự giảm nhiệt, khi tổng giá trị giao dịch tháng 1/2024 chỉ đạt 74.500 tỷ đồng, giảm 24,5% so với mức bình quân tháng 12/2023. Trong đó, trái phiếu ngân hàng vẫn là nhóm chiếm ưu thế, với cả các kỳ hạn ngắn và dài, thậm chí trên 7 năm.

Hiện nay, một số doanh nghiệp đã lên kế hoạch phát hành trái phiếu trong thời gian tới, bao gồm HB Bank, VietBank và 2 doanh nghiệp bất động sản là Vingroup và DIG.

FiinRatings cho biết khó có thể dự đoán chính xác giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong năm nay, nhưng có thể kỳ vọng thị trường sẽ nóng hơn năm 2023, dựa trên 4 lý do sau:

Thứ nhất, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 (dự kiến 15% toàn hệ thống) và các năm sau, hầu hết ngân hàng sẽ cần phát hành trái phiếu để bổ sung vốn. Điều này sẽ giúp ngân hàng tăng vốn cấp 2 và tuân thủ tốt hơn các tiêu chí về an toàn vốn và quản lý rủi ro của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ hai, lãi suất trong nước dự báo sẽ duy trì ở mức thấp, trong khi lãi suất quốc tế có xu hướng giảm. Điều này sẽ tạo ra động lực cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu, vì hầu hết các đợt chào bán hiện nay đều áp dụng lãi suất thả nổi và theo dõi lãi suất tham chiếu của các ngân hàng lớn. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chuẩn bị cho kinh tế phục hồi mạnh mẽ nửa cuối 2023.

Thứ ba, các công ty tài chính tiêu dùng sẽ trở lại quỹ đạo tăng trưởng, sau khi đã giải quyết được các vấn đề về thu hồi nợ. Ngành bất động sản sẽ cần một khoảng thời gian dài hơn để hồi phục, nhưng các biện pháp tháo gỡ sẽ giảm bớt rủi ro pháp lý và tạo điều kiện cho các chủ đầu tư huy động vốn, trong đó có kênh trái phiếu.

Thứ tư, niềm tin của nhà đầu tư sẽ được cải thiện dần dần. FiinRatings đã thấy sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp vào một số lô trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp đầu ngành.

Theo Bộ Tài chính, 7% trong hơn 300 tỷ trái phiếu riêng lẻ thành công năm 2023 được mua bởi nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp. Mức này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trên 30% giai đoạn 2019-2022, nhưng là một tín hiệu tích cực sau khi Nghị định 65 về trái phiếu riêng lẻ có hiệu lực.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều