+
Aa
-
like
comment

Chủng virus Delta ở TP.HCM nguy hiểm cỡ nào?

14/06/2021 20:04

Giám đốc HCDC nhận định chủng virus Delta có thể tích nhẹ nên chậm rơi xuống bề mặt, lơ lửng trong không gian nhiều hơn làm dễ lây lan hơn.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm.

Tại buổi họp báo chiều 14.6, trả lời câu hỏi của PV về mức độ nguy hiểm của chủng virus Delta, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, đây là lần đầu tiên chủng này xuất hiện tại TP.HCM. Ở Công ty Deloitte (Q.3) có 2 trường hợp, gồm một trường h

ợp về từ Hải Phòng và một là đồng nghiệp chung công ty. Tại thời điểm đó, các bác sĩ đã hơi ngạc nhiên vì nếu là chủng Ấn Độ thì tại Ấn Độ có nhiều ca mắc, kéo theo số ca tử vong nhiều.

Đến chùm ca tại nhóm truyền giáo Phục Hưng (Q.Gò Vấp), ngành y tế đã xét nghiệm 7 trường hợp thì đều là virus chủng Delta. Đến giờ phút này sự lây lan của chủng virus Delta hoàn toàn khác với chủng trước đây xuất hiện tại VN cũng như TP.HCM.

Theo BS Dũng, trước đây tại TP.HCM chỉ có trường hợp nhiễm nhóm ở bar Budha là lây nhiều vì không gian trong quán bar, tiếp xúc rất gần. Nhưng chủng virus này lại hiếm lây cho người thứ 2 trong gia đình. Hay như trường hợp của giảng viên ở chung với anh H. (tiếp viên Vietnam Airlines) cũng chỉ lây duy nhất cho một người, đó là cháu bé hơn mười tháng tuổi vì anh H. nhiều lần tiếp xúc gần với bé.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM /// Ảnh: Sỹ Đông
Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

“Nhưng đợt này, hầu như lây trong gia đình và cơ quan làm việc. Có công ty có đến 71 trường hợp là nhân viên trong hơn 300 người cùng làm việc trong không gian kín, tức lây cho khoảng 25% tổng nhân viên. Theo khảo sát của ngành y tế, chỉ cần tiếp xúc với người nhiễm sau 3 ngày là có triệu trứng. Ở Bắc Giang, Bắc Ninh đã chứng minh 3 ngày là đã ra một chu kỳ lây nhiễm mới”, BS Nguyễn Trí Dũng thông tin.

Gần giống với H1N1

Giám đốc HCDC cũng cho hay, lần bùng phát dịch này, 66% người nhiễm bệnh trong hội nhóm truyền giáo có triệu chứng và 3 ngày đã tạo ra chu kỳ lây; đồng thời nhận định có thể do có triệu chứng nên lây nhanh hơn. Như khi phát hiện những ca chỉ điểm ở Củ Chi, Hóc Môn, ngành y tế truy vết những người trong gia đình, hàng xóm đã ra hơn 20 trường hợp.

Chủng virus Delta ở TP.HCM nguy hiểm thế nào? - ảnh 1
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM.

Ngoài ra, BS Dũng cũng cho rằng, chủng virus Delta có thể tích nhẹ nên chậm rơi xuống bề mặt, lơ lửng trong không gian nhiều hơn làm dễ lây lan hơn.

BS Dũng đánh giá chủng virus Delta gần giống với H1N1 vào năm 2009. “Chủng virus Delta có gây bệnh nặng hơn các chủng khác hay không, đến giờ phút này chưa đánh giá được đầy đủ chính xác, phải chờ thêm thời gian xem tác động đến quần thể người Việt Nam ra sao, và còn phụ thuộc vào bệnh nền của người nhiễm bệnh”, Giám đốc HCDC nhận xét.

Hồng Anh

Từ khóa:
Bài mới
Đọc nhiều