+
Aa
-
like
comment

Chúng ta có nên chống dịch kiểu Mỹ chưa?

Nguyên Khánh - 17/06/2021 17:22

Đã một tuần sau khi TP.HCM bước vào giai đoạn căng thẳng nhất của đợt bùng phát dịch COVID-19, số ca nhiễm mỗi ngày giờ đã lên đến hơn 2,000. Cũng như mọi người, tôi mong rằng đợt giãn cách mạnh tay nhất từ trước đến nay cũng sẽ là đợt cuối cùng của thành phố. Nhưng lại có những người cho rằng, cách làm này… tiêu cực quá.

Chỉ thoáng qua thôi, nhưng câu cảm thán “tiêu cực quá” đã khiến tôi cảm thấy lạnh sống lưng. Bởi tôi thắc mắc là như thế nào thì những người phát biểu câu này mới cho là “tích cực”? Vì theo cách hiểu giãn cách, hạn chế đi lại, rồi sàng lọc, cách ly là tiêu cực, thì buộc lòng tôi phải hiểu tích cực ở đây nghĩa là kiểu… tự do, thoải mái kiểu Mỹ, kiểu Anh, kiểu Ý. Chẳng cần phong tỏa, giãn cách gì cả, ai thích ra đường thì cứ việc, ai không muốn đeo khẩu trang cũng chẳng sao, rất ư là thoải mái, đúng khí chất tự do kiểu trời Âu. Bạn muốn đi chợ, hay đi ăn hàng quán, thậm chí chỉ là buồn chân ra đường cho vui cũng chẳng ai cản bạn lại, nghe thật là thoải mái, chẳng bù với cảm giác ngồi nhà bức bách lúc này.

Mà thú thật, như thế thì chính quyền lại còn khỏe, chẳng cần phải cho người trực ngày trực đêm ở chốt cho muỗi cắn làm gì cho mệt. Bác sĩ, điều dưỡng cũng không cần  đi lang thang xét nghiệm làm gì, cứ ở yên trong bệnh viện mà chờ F0 tới. Nếu người bệnh bị nặng quá không qua khỏi thì sao? Chẳng sao cả, lúc đó chỉ cần một câu “Chúng tôi đã cố gắng hết sức”. Có khác gì chuyện xảy ra năm ngoái ở xứ Mỹ đâu, thưa các bạn?

Thế nếu có người lại chất vấn rằng nếu thế có hàng ngàn ca mỗi ngày, lúc đó thì làm thế nào? Tôi cũng sẽ bảo: “Thì cũng lại như Mỹ thôi, mình lựa ai nhẹ chữa được thì chữa, lỡ nặng quá thì… thôi, ai già quá thì cũng… thôi, chúng tôi cố hết sức rồi. Đơn giản quá phải không?”

Sao, bạn muốn chống dịch kiểu Mỹ, thì bạn sẵn sàng với hậu quả kiểu Mỹ chưa?

Theo thống kê, tính đến 8h ngày 16/6 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 177.389.179 ca nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất với tổng số ca mắc và tử vong lần lượt là 34.350.521 ca và 615.688 ca.

Đáng lưu ý, Mỹ ngày 15/6 đã ghi nhận một mốc buồn khi số ca tử vong do đại dịch COVID-19 ở nước này đã vượt 600.000 người.

Nguyên Khánh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều