+
Aa
-
like
comment

Chúng ta chống dịch Covid-19 rất khác biệt!

Đặng Trường - 05/05/2021 16:45

Cùng phải đối mặt với đại dịch Covid-19 nhưng thái độ, hành động của Việt Nam lại hoàn toàn khác biệt so với các quốc gia trên thế giới. Đó cũng chính là yếu tố quyết định thành bại trong phòng chống dịch Covid-19 của nước ta hiện nay.

Hình ảnh “chiến sỹ mặc áo Blouse trắng” tham gia chống dịch.

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 nghiêm trọng. Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Pháp dẫn đầu danh sách với số ca mắc bệnh lên tới hàng chục triệu người và số người tử vong lên tới hàng trăm ngàn người. Thậm chí là các nước thuộc ASEAN như Indonesia, Singapore, Campuchia, Thái Lan,… cũng đang gồng mình chống chọi với số ca nhiễm liên tục gia tăng nhanh chóng mà chưa có sự kiểm soát. Riêng Việt Nam, mặc dù đã trải qua 3 đợt dịch và lần này bùng phát dịch ở Hà Nam, Hưng Yên, Hà Nội là đợt thứ tư nhưng chúng ta vẫn kiểm soát khá tốt tình hình dịch bệnh. Cụ thể, số ca nhiễm mới tính tới thời điểm này là 96 người và chưa có trường hợp nào tử vong ở đợt dịch này.

Để đất nước không lâm vào cảnh tang tóc như Mỹ, Ấn Độ, chúng ta đã có một bộ máy Chính phủ hành động vô cùng khác biệt ngay từ những ngày đầu mới xuất hiện dịch bệnh. Đó là một bộ máy hành động khẩn trương, xuyên suốt nhiều đêm không ngủ, kề vai sát cánh cùng nhân dân chống dịch. Dù không phải chiến tranh khói súng nhưng quan điểm của đất nước ta “chống dịch như chống giặc”, có hẳn phương châm chiến đấu “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Đặc biệt đến ngày hôm nay, chúng ta vẫn đang thành công khi huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành chống dịch, phát huy vai trò chỉ đạo chủ động của chính quyền địa phương.

Trạm chốt phong tỏa kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Lực lượng quân đội, biên phòng, công an chủ động và tham gia vào công tác phòng, chống dịch ngay từ đầu. Đó là các chiến sỹ quân đội tổ chức cách ly tập trung chống dịch, rà soát biên giới, cật lực ngăn chặn làn sóng nhập cảnh trái phép. Đó là các chiến sỹ công an giám sát cách ly và “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, truy vết trường hợp nghi nhiễm. Song song đó là việc đóng cửa biên giới, siết chặt mọi đường nhập cảnh cho đến xét nghiệm, giãn cách xã hội, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.

Đất nước nào mà chẳng có truyền thống, văn hóa, lễ hội nhưng khác biệt giữa Việt Nam với Ấn Độ và Campuchia chính là biết từ bỏ niềm vui tinh thần trước mắt để đảm bảo an toàn, sức khỏe của người dân. Những ngày lễ chính là những ngày chống dịch cao điểm của cả nước. Bên cạnh hệ thống y tế dự phòng hoạt động hiệu quả thì chúng ta cũng có đội ngũ các y bác sỹ chủ động trong giám sát, xét nghiệm, điều trị hiệu quả.

Hơn nữa, chúng ta thực sự đã khác biệt trong việc tường thuật, đảm bảo thông tin nhanh, chính xác, rõ ràng và minh bạch. Lực lượng truyền thông của đất nước cũng sáng tạo trong công tác phòng chống dịch. Những bài hát, câu vè liên tục xuất hiện, lặp đi lặp lại, tác động đến ý thức và hành động của người dân. Cũng hiếm quốc gia nào phát loa, gửi tin nhắn đồng bộ thường xuyên để khuyến khích bà con mang khẩu trang, khai báo y tế,… Việt Nam có khoảng 98 triệu dân nhưng đã có khoảng 20 tỷ tin nhắn cảnh báo đến người dân về các biện pháp phòng chống dịch.

Đoàn công tác chính quyền địa phương Hà Nam đến tận khu vực kiểm tra chống dịch.

Đặc biệt, chúng ta có kiểm điểm, có nhắc nhở, có kỷ luật làm gương kịp thời những cán bộ, ban ngành, địa phương chống dịch lơ là, chưa làm tròn trách nhiệm. Chúng ta có xử phạt nghiêm khắc nhằm răn đe những thành phần vô trách nhiệm, gieo rắc mầm mống dịch bệnh, ngăn chặn thành công làn sóng bùng phát dịch lớn mạnh trên phạm vi diện rộng.

Dịch bệnh Covid-19 như một con đĩa không ngừng bấu víu nước ta liên tục 4 giai đoạn đầy khó khăn, thử thách. Nhưng đến thời điểm, chúng ta vẫn đang làm rất tốt mọi công tác, quy trình đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Chính vì vậy, dù ở bất cứ thời điểm nào thì điều cốt lõi vẫn là việc mỗi người dân Việt Nam đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng chống dịch Covid-19. Quyết tâm đi đôi với hành động vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và chính mình. Hành động đó đơn giản chỉ là việc thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế là “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập đông người – Khai báo y tế”. Đặc biệt là không chủ quan, lơ là. Mỗi người dân phải thật sự trở thành pháo đài chống dịch, luôn đề cao cảnh giác, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép, cần lập tức thông báo cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

Hình ảnh người dân cùng cán bộ, chiến sỹ vui mừng gỡ bỏ phong tòa khu cách ly.

Thành công trong phòng chống dịch Covid-19 không phải chỉ nhờ bộ máy lãnh đạo tốt, không phải phụ thuộc vào lực lượng quân đội, công an, y bác sỹ hùng hậu mà phụ thuộc chính vào thái độ và hành động chống dịch cương quyết của mỗi người dân, của mỗi chúng ta. Đừng như một nghệ sỹ hài nào đó mới đây đăng dòng trạng thái cầu xin “mẹ thiên nhiên nương tay” giữa dịch Covid-19. Nhưng “Mẹ thiên nhiên” nào lên mạng xã hội mà hiểu thấu điều này. Tin vào thần linh thay vì tin vào mình thì có lẽ đất nước này đã toang như Ấn Độ, Campuchia,… từ lâu rồi.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều