+
Aa
-
like
comment

Chùm ảnh: Ngư dân tỉnh Bình Định tất bật hành trình kiếm “lộc” biển sau bão

20/11/2020 07:14

Ngày 19/11, tại cảng cá Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, sau nhiều ngày tránh trú bão, nhiều tàu cá đã vào cảng để bán cá. Trong khi đó, các chủ tàu khác ở bờ nhiều ngày cũng tất bật chuẩn lương thực, thực phẩm, xăng dầu, đá cây, sẵn sàng cho chuyến vươn khơi đánh bắt cá

Ảnh: Ngư dân Bình Định tất bật hành trình kiếm “lộc” biển… sau bão - Ảnh 1.
Bão chồng bão nối nhau, khiến cho việc vươn khơi đánh bắt cũng như đưa cá về cảng tiêu thụ của ngư dân tỉnh Bình Định gặp nhiều trắc trở.
Ảnh: Ngư dân Bình Định tất bật hành trình kiếm “lộc” biển… sau bão - Ảnh 2.
Chuẩn bị thực phẩm, xăng dầu, vật tư ra ngư trường Trường Sa câu cá ngừ đại dương, ngư dân Trần Ngọc Mênh (53 tuổi, ở xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, hơn 1 tháng nay tàu ông phải nằm bờ vì bão quá nhiều.
Ảnh: Ngư dân Bình Định tất bật hành trình kiếm “lộc” biển… sau bão - Ảnh 3.
Chuyến này ông Trần Ngọc Mênh bỏ ra tổng kinh phí 150 triệu đồng để đua tàu ra khơi đánh bắt cá.
Ảnh: Ngư dân Bình Định tất bật hành trình kiếm “lộc” biển… sau bão - Ảnh 4.
“Từ sáng, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ dầu, đá và các nhu yếu phẩm, lương thực cần thiết cho chuyến biển. Hy vọng bão bớt lại để ngư dân vớt vát vài chuyến biển, kiếm cái tết ngon lành”, ông Mênh cho hay.
Ảnh: Ngư dân Bình Định tất bật hành trình kiếm “lộc” biển… sau bão - Ảnh 5.
Trong khi đó, Chủ tàu cá BĐ 97936 TS – ông Nguyễn Văn Bé (xã Hoài Thanh, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, do các cơn bão xuất hiện nối tiếp nhau khiến việc đánh bắt cũng như đưa cá vào tiêu thụ của tàu gặp nhiều khó khăn.
Ảnh: Ngư dân Bình Định tất bật hành trình kiếm “lộc” biển… sau bão - Ảnh 6.
“Nếu như bình thường tàu đi khoảng 20 ngày về là con cá có chất lượng cao nhất. Thế nhưng, đợt này bão liên tiếp khiến việc cập cảng để bán cá kéo dài lên 35 ngày, dẫn đến việc tàu hết đá khiến cá bị hư hỏng nhiều…”, ông Bé nói.
Ảnh: Ngư dân Bình Định tất bật hành trình kiếm “lộc” biển… sau bão - Ảnh 7.
Tàu ông Bé cập cảng với 10 tấn cá các loại, chủ yếu là cá ngừ, ngoài ra còn có các loại cá như cá bò, cá thu….
Ảnh: Ngư dân Bình Định tất bật hành trình kiếm “lộc” biển… sau bão - Ảnh 8.
“Cá hư khiến giá cá rớt gần một nửa, chuyến biển ngày tính sơ sơ thì tôi cũng lỗ hơn 100 triệu rồi. Nhưng nghề biển thì vô chừng, tuy chuyến này lỗ nhưng chuyến sau có thể lời nên tôi vẫn tiếp tục ra khơi”, ông Bé khẳng định.
Ảnh: Ngư dân Bình Định tất bật hành trình kiếm “lộc” biển… sau bão - Ảnh 9.
Theo Quyền Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định Trần Văn Phúc, sau khi hết cấm biển thì ngư dân bắt đầu ra khơi. Thường các ngư dân đi đánh bắt từ ngày 18-20 Âm lịch, nhưng do bão, thời gian ra khơi bị ảnh hưởng nên các tàu ra khơi không nhiều. “Vừa rồi có một số tàu lẽ ra vào bờ để bán cá nhưng có bão nên họ phải đi trú, dẫn đến kéo dài thời thời gian khiến chất lượng cá giảm, dù bán được nhưng lợi nhuận không cao…”, ông Phúc thông tin.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, chưa đầy 15 ngày, địa phương đã bị ảnh hưởng bởi 3 đợt mưa bão khiến 23 người mất tích trên biển, 19 người trên đất liền bị thương, gây thiệt hại ước tính khoảng 1.043 tỷ đồng.

Trong đó, cơn bão số 9 (ngày 28/10) gây thiệt hại gần 500 tỷ đồng, 2 cơn bão số 10 (ngày 6/11) và bão số 12 (ngày 10/11) thiệt hại gần 543 tỷ đồng. Cụ thể, 3 đợt mưa bão làm 75 nhà sập, 5.673 nhà bị tốc mái, hư hỏng, 13.829 nhà ngập nước. Ngoài ra, tỉnh Bình Định còn có nhiều đoạn đường giao thông bị sạt lở, 12 chiếc cầu và 26 cống hư hỏng, 4 tàu cá bị chìm…

Hà Tĩnh: Tổ dân phố này ra biển đánh bắt, bất ngờ trúng loài cá này ví như lộc biển, thương lái tranh nhau mua

Sản vật biển tỉnh Quảng Ninh: Nuôi loài cá giò con to như bắp đùi người lớn, thịt ngọt, giá mềm là vì điều này

PV

Bài mới
Đọc nhiều