+
Aa
-
like
comment

Chúc mừng bà Thái Anh Văn nhậm chức xong, Mỹ bán 18 ngư lôi cho Đài Loan

21/05/2020 11:26

Mỹ ngày 21-5 thông qua gói bán 18 ngư lôi tối tân trị giá 180 triệu USD cho Đài Loan, một ngày sau khi chọc giận Trung Quốc bằng việc chúc mừng bà Thái Anh Văn nhậm chức lãnh đạo vùng lãnh thổ này nhiệm kỳ hai.

Hãng tin AFP ngày 21-5 dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vụ mua bán “phục vụ lợi ích an ninh, kinh tế và quốc gia của Mỹ”. Mỹ khẳng định số ngư lôi trên sẽ giúp Đài Loan củng cố an ninh và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự và sự phát triển kinh tế tại khu vực. Sau khi được thông qua thương vụ này, chính phủ Mỹ đã thông báo với quốc hội.

Chúc mừng bà Thái Anh Văn nhậm chức xong, Mỹ bán 18 ngư lôi cho Đài Loan - Ảnh 1.
Các tàu chiến của Đài Loan tham gia một cuộc diễn tập quân sự gần Hualien, Đài Loan, vào 5-2019 – Ảnh: REUTERS

Theo AFP, 18 ngư lôi hạng nặng kỹ thuật cao MK-48 Mod6 sắp được bán cho Đài Loan là loại ngư lôi có thể được phóng từ tàu ngầm. Số ngư lôi này sẽ lấy từ kho vũ khí có sẵn của Hải quân Mỹ.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gửi lời chúc mừng bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan nhiệm kỳ thứ hai hôm 20-5. Trong tuyên bố nhậm chức, nhà lãnh đạo Đài Loan bác bỏ đề xuất “Một quốc gia hai chế độ” của Trung Quốc.

Cả hai động thái đã chọc giận Bắc Kinh. Trong tuyên bố sau đó, Trung Quốc khẳng định sẽ không cho phép Đài Loan độc lập ở bất cứ hình thức nào.

Trung Quốc đã tăng cường diễn tập quân sự kể từ khi bà Thái Anh Văn đắc cử hồi 1-2020, đưa máy bay đi qua không phận Đài Loan đồng thời triển khai tàu chiến vòng quanh lãnh thổ này.

Mỹ dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng thường xuyên cung cấp vũ khí cho lãnh thổ này. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ quốc phòng cho Đài Loan. Trung Quốc thường xuyên chỉ trích việc mua bán khí tài giữa Đài Loan và Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG/TT

Bài mới
Đọc nhiều