+
Aa
-
like
comment

Chuẩn mực của người Thầy

Hạnh Phúc - 28/10/2022 14:47

Sự việc cô giáo dạy Ngữ Văn ở trường THPT Hai Bà Trưng, Huế bị đồng nghiệp nam lớn tiếng nạt nộ và bẻ tay đẩy ra khỏi tiết sinh hoạt chủ nhiệm như tội phạm trước sự chứng kiến của học sinh vào ngày 27/10 vừa qua trở thành câu chuyện nóng của giáo dục.

Hình ảnh được cắt trong clip

Dù bất kỳ động cơ nào, hành vi của giáo viên nam trong hoàn cảnh này là hoàn toàn sai trái. Điều sai trái lớn nhất là ngay trong môi trường giáo dục, hành vi ấy trở nên phi giáo dục đến tận cùng. Đa số dư luận đều không đồng tình với việc cô giáo bị xúc phạm ngay trong giờ đứng lớp như thế. Có ý kiến cho rằng dù cô giáo này phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thì cũng phải bố trí giáo viên khác thay trước khi bố trí cho lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ. Đó là cách bảo vệ học sinh trước những ảnh hưởng tâm lý tiêu cực và sau nữa là bảo vệ hình ảnh người thầy nói chung. Hành vi của giáo viên nam là thô bạo và phản cảm, thực hiện bạo lực trong môi trường học đường. Đối với giáo dục nói chung, người thầy nói trên đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp. Dư luận cho rằng làm thầy mà không kiểm soát được hành động, phô bày bạo lực với đồng nghiệp trước học sinh thì không nên tiếp tục đứng lớp. Con trẻ chúng ta sẽ học điều gì từ hình ảnh không vẹn tròn đẹp đẽ đó.

Bàn rộng ra chúng ta có thể thấy cô giáo đang dạy học mà bị bẻ tay áp giải đi như tội phạm là một cách xúc phạm danh dự và nhân phẩm của giáo viên. Khi ấy, họ đang trong một hoạt động thiêng liêng là truyền giảng kiến thức cho thế hệ tương lai của đất nước. Can thiệp thô bạo vào quá trình giảng dạy của người giáo viên đã là điều không nên. Ở đây lại là một hành động làm suy giảm uy tín và thể diện người giáo viên, những yếu tố cần được bảo vệ để tiếp tục hành trình trao giảng kiến thức cho học sinh. Trẻ thơ vốn hiếu kỳ và dễ bị kích động, các em sẽ hoài nghi về tư cách người thầy, dù trắng đen chưa rõ. Và người giáo viên bị đẩy ra khỏi lớp học như thế khi trở lại sẽ còn có thể nói gì với học sinh để các em còn tin vào lẽ phải.

Và câu chuyện đáng bàn ở đây là cách chính người thầy đã hành xử với nhau thiếu chuẩn mực, và thiếu chuẩn mực ngay cả trước mặt học sinh như thế. Xã hội coi trọng giáo dục, coi trọng người thầy nhưng cũng từ đó mà có những yêu cầu cao trong cách hành xử. Tất cả những gì thuộc về người thầy đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thế hệ tương lai của đất nước. Những yêu cầu cao với người thầy vì thế mà luôn thuận tình và hợp lý. Lấy những chuẩn mực để trau dồi bản thân và hành xử phù hợp là trách nhiệm thuộc về người thầy. Và cũng từ đó họ được quý yêu trân trọng, được bảo vệ trong mọi hoàn cảnh sẽ là điều hiển nhiên. Và trước hết, để xã hội xem trọng nghề giáo thì chính những người trong nghề phải biết tôn trọng và bảo vệ nhau, thay vì đối xử với nhau thô bạo và vô cảm như thế!

Đã có những hành động kịp thời từ các cơ quan chức năng và chính lãnh đạo ngôi trường, hy vọng sự việc sẽ được giải quyết ổn thỏa cho cho giáo viên, ngôi trường và cả ngành giáo dục.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều