+
Aa
-
like
comment

Chuẩn đô đốc Mỹ đánh giá cao đóng góp của VN cho diễn tập hàng hải

03/09/2019 16:11

Chuẩn đô đốc Murray Joe Tynch đánh giá cao sự chuyên nghiệp của Việt Nam trong quá trình lên kế hoạch và tham gia cuộc diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và các nước ASEAN.

“Việt Nam đã đóng góp rất nhiều trong quá trình lập kế hoạch cho cuộc diễn tập, tham gia tích cực trong buổi lễ khai mạc. Họ cũng cử một tàu quân sự cỡ nhỏ đến phối hợp”, chuẩn đô đốc Murray Joe Tynch, Tư lệnh Nhóm Hậu cần Tây Thái Bình Dương, ngày 3/9 nhấn mạnh.

Ấn tượng với sự chuyên nghiệp của Việt Nam

“Cuộc diễn tập chung Mỹ – ASEAN (AUMX) lần này hướng đến yếu tố đồng đội. Chúng tôi rất tự hào và vui mừng khi các quốc gia thành viên có thể tham gia”, ông trả lời Zing.vn trong cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên khu vực.

Chuan do doc My danh gia cao dong gop cua VN cho dien tap hang hai hinh anh 1
Sĩ quan các lực lượng hải quân Mỹ và ASEAN tham dự lễ khai mạc AUMX ngày 2/9 tại căn cứ hải quân Sattahip. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Sự kiện AUMX 2019 là cuộc diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và các nước thành viên ASEAN. Sự kiện khai mạc ngày 2/9 tại căn cứ hải quân Sattahip, diễn ra trong vòng 5 ngày tại khu vực Vịnh Thái Lan và ngoài khơi Mũi Cà Mau của Việt Nam với chủ đề “Tăng cường hiểu biết lẫn nhau và năng lực tác chiến hàng hải hỗn hợp”.

Tất cả các nước thành viên ASEAN đều cử lực lượng tham dự. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 8 tàu chiến và 4 máy bay chiến đấu từ 7 quốc gia, 1.250 quân nhân của Mỹ và tất cả 10 nước ASEAN. Phía Mỹ cử liên đội tàu khu trục 7 thuộc Hạm đội 7 tham gia diễn tập.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch để tất cả các bên cùng diễn tập về an ninh hàng hải và chia sẻ thông tin. Tôi cảm thấy rất hài lòng về sự tham gia của đoàn Việt Nam”, chuẩn đô đốc Tynch cho biết.

Ông nhắc lại ấn tượng của mình về sự chuyên nghiệp mà các sĩ quan Việt Nam thể hiện trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2019 (PP2019) tại Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, diễn ra vào tháng 5.

“Sự chuyên nghiệp đó lại tiếp tục được thể hiện trong thời gian Việt Nam cùng với các nước ASEAN tham gia tại sự kiện AUMX lần này”, ông khẳng định.

Chuan do doc My danh gia cao dong gop cua VN cho dien tap hang hai hinh anh 2
Lễ khai mạc AUMX tại căn cứ hải quân Sattahip, Thái Lan, ngày 2/9 với đại diện của hải quân Mỹ và các nước ASEAN. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Không chỉ mang tính biểu tượng

Chuẩn đô đốc Murray Joe Tynch nhấn mạnh AUMX là bằng chứng điển hình nhất cho thấy Mỹ sẽ tiếp tục duy trì nhũng cam kết của mình với an ninh khu vực, cũng như đã và đang coi trọng và đầu tư cho mối quan hệ với các đồng minh và đối tác tại đây.

Ông kỳ vọng tất cả những nước tham gia đều sẽ thu được lợi ích từ cuộc diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN, khẳng định đây không đơn thuần là một sự kiện mang tính biểu tượng.

“Các bên sẽ tham gia diễn tập trên biển trong vài ngày, nhưng thật ra đây là một quá trình kéo dài cả năm. Các nước thành viên đã nỗ lực rất nhiều trong công tác chuẩn bị, huy động những sĩ quan tuyệt vời để chúng ta có được sự kiện hôm nay. Tôi rất vui mừng trước mức độ tham gia mà sự kiện có được, lòng nhiệt huyết và sự chuyên nghiệp của các bên”, ông khẳng định.

Chuan do doc My danh gia cao dong gop cua VN cho dien tap hang hai hinh anh 3
Murray Joe Tynch, Tư lệnh Nhóm Hậu cần Tây Thái Bình Dương đóng tại Singapore. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Theo chuẩn đô đốc, không một quốc gia nào có thể đơn độc giải quyết các thách thức hàng hải mà thế giới và khu vực đang đối diện.

Cuộc diễn tập hàng hải lần này được tổ chức theo cấu trúc phân chia các đội tác chiến, tương tự mô hình được các lực lượng hải quân hiện đại sử dụng để tạo lợi thế trước đối thủ.

Chuẩn đô đốc cho biết mục tiêu của AUMX là xây dựng một khu vực có tính kết nối cao hơn và hiện đại hơn.

Việc các đồng minh và đối tác cùng làm việc với nhau sẽ tạo ra lợi thế mà không đối thủ hay kẻ thù nào có thể bắt kịp.

“Điều này là chìa khóa để duy trì an ninh và ổn định cho khu vực”, ông nhấn mạnh.

Việt Nam tham gia diễn tập hàng hải ASEAN – Mỹ Ngày 2/9, tại căn cứ hải quân Sattahip, Thái Lan, đã diễn ra lễ khai mạc cuộc diễn tập chung trên biển đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN.

Thanh Danh

Bài mới
Đọc nhiều