+
Aa
-
like
comment

Chuẩn bị hoàn thành công trình chống ngập 10.000 tỉ

Thành Nhân - 24/05/2020 07:34

Cùng việc tăng tốc đưa dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng về đích trong năm nay, TP HCM sẽ thực hiện hàng loạt nhóm giải pháp khống chế ngập úng trên toàn thành phố. Quyết tâm iai đoạn 1″ trị giá 10.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành trong tháng 10 năm nay. 

Chuẩn bị hoàn thành công trình chống ngập 10.000 tỉ
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (người chỉ tay) thị sát công trình ngăn triều 10.000 tỉ đồng sáng 23-5. Ảnh: Kiên Cường

Tháng 10 về đích

Chủ đầu tư dự án – Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (thuộc Trung Nam Group) đã báo cáo về mốc thời gian hoàn thành dự án với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong buổi thị sát dự án sáng 23-5 tại TP.HCM.

Trong buổi sáng 23-5, ông Phong cũng đã tham quan và kiểm tra tình hình tại các cống kiểm soát triều của dự án và có các chỉ đạo tháo gỡ khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

“Đến nay, toàn bộ dự án đã đạt 77% tiến độ. Phần chính là các công trình dưới nước (phần khó khăn nhất) đã xong, phần còn lại là lắp đặt thiết bị. Dự kiến, nếu việc giải phóng mặt bằng thuận lợi thì trong tháng 10 chúng tôi sẽ hoàn thành công trình để chào mừng Đại hội Đảng bộ của TP” – ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, cho biết.

Theo ông Tiến, dự án trải dài trên 4 quận và 2 huyện. Hiện nay bồi thường giải phóng mặt bằng hầu như đã giải quyết xong, chỉ còn 16 hộ. Các quận, huyện đều cam kết chậm nhất ngày 10-6 hoàn tất để công trình đúng tiến độ.

“Công trình này được sự quan tâm rất lớn của người dân TP nên không thể vì một vài hộ dân mà làm chậm trễ. Qua thực tế kiểm tra công trình hôm nay thì về cơ bản đã xong, còn lắp thiết bị và công tác chuẩn bị vận hành” – ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (giữa) đi cano thị sát dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng. Ảnh: Minh Quân

Để tháo gỡ khó khăn, ông Phong chỉ đạo các quận, huyện nhanh chóng phối hợp để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo hướng ưu tiên vận động bà con chia sẻ, trường hợp bất khả kháng mới tiến hành cưỡng chế.

Đặc biệt, ông Phong lưu ý về công trình cầu cảng của Công ty Xăng dầu hàng không xây không phép lấn ra sông ở huyện Nhà Bè ảnh hưởng đến dự án.

“Đề nghị huyện Nhà Bè phối hợp với Sở Xây dựng xử lý, qua mấy lần biên bản xử lý không được thì khởi tố. Xây không phép lấn sông là rất nặng, tôi khẳng định đụng chạm tới dòng sông Sài Gòn là không được, đề nghị xử lý nghiêm và báo cáo ủy ban trước 5-6” – ông Phong chỉ đạo.

Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với mục tiêu kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn.

Công trình cũng giúp TP chủ động trong việc điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong (thứ 2 từ phải sang) đi thị sát công trình

Thực hiện đồng thời nhiều giải pháp lớn

Theo Sở Xây dựng TP HCM, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) là một trong nhiều dự án trọng điểm nhằm giảm tình trạng ngập úng trên địa bàn TP. Cùng với công trình này, TP vẫn cần thực hiện nhiều nhóm giải pháp lớn bởi tình hình ngập đặc biệt phức tạp trong những năm tới.

Sở Xây dựng đánh giá tình hình ngập tại TP do triều cường đã giảm. Dẫn chứng giai đoạn 2016-2020, ngập do triều ở 9/9 tuyến đường chính như Lương Định Của, Nguyễn Văn Hưởng (quận 2); Huỳnh Tấn Phát, Lê Văn Lương, Trần Xuân Soạn (quận 7), Quốc lộ 50, Tỉnh lộ 10… hiện đã được xóa ngập hoàn toàn.

Cùng với nhiều dự án quy mô lớn, TP HCM cũng đã thực hiện hàng loạt giải pháp ngắn hạn, như từ năm 2016-2020 đã hoàn thành 22 công trình cải tạo hệ thống thoát nước và nạo vét 37 tuyến kênh, rạch. Kế đến là nạo vét gần 3.000 km cống, thay thế hơn 5,4 km cống các loại xuống cấp… Ngoài ra, nhiều phương án khác cũng đã thực hiện như tăng hiệu quả vận hành các trạm bơm; xử lý tình trạng lấn chiếm sông, kênh, rạch cũng như thực hiện hàng trăm hạng mục công trình cấp bách để khống chế ngập phát sinh ở các khu vực. Còn giải pháp lâu dài, ngoài dự án chống ngập do triều quy mô gần 10.000 tỉ đồng, hiện có 54 dự án xây dựng hệ thống thoát nước và 2 dự án ở bờ tả sông Sài Gòn cũng đang triển khai.

Trong giai đoạn 2021-2025, TP sẽ tập trung giải quyết ngập bền vững cho lưu vực trung tâm, cơ bản giải quyết thoát nước cho các khu vực còn lại. Sở Xây dựng sẽ thực hiện nhiều nhóm giải pháp lớn như tập trung đầu tư hệ thống thoát nước, các nhà máy xử lý nước thải, xây dựng đê bao, các cống kiểm soát triều, cải tạo những trục thoát nước…

Cống ngăn triều Mương Chuối (huyện Nhà Bè) thi công đạt 85% tiến độ nhưng hiện còn vướng mặt bằng 18 hộ dân. Ảnh: Minh Quân
Cống ngăn triều Phú Xuân (huyện Nhà Bè) đạt 72% tiến độ và còn vướng mặt bằng 1 hộ dân. Ảnh: Minh Quân
Cống ngăn triều Tân Thuận, phía quận 4 còn vướng một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: Minh Quân
Cống ngăn triều Cây Khô (huyện Bình Chánh) thi công đạt 66% tiến độ và còn vướng mặt bằng 2 hộ dân. Ảnh: Minh Quân
Cống ngăn triều Phú Định (quận 8) thi công đạt 71%. Ảnh: Minh Quân
Cống ngăn triều Bến Nghé thi công đạt 85% khối lượng. Ảnh: Minh Quân

“Thúc” dự án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM – chủ đầu tư dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và Bình Thạnh), đơn vị đang triển khai thêm và đẩy nhanh nhiều mũi thi công tại công trình. Đây là tuyến đường thường xuyên ngập úng do mưa nên việc thi công được thực hiện với hình thức cuốn chiếu, tập trung vào ban đêm nhằm hạn chế ảnh hưởng đến tình hình giao thông. Vừa qua, tại dự án này, Sở Giao thông Vận tải TP đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là hệ thống thoát nước.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều