+
Aa
-
like
comment

Chùa Kỳ Quang 2 mở cửa hầm cốt để người dân đối chứng di ảnh từ ngày 9/9

08/09/2020 07:46

Từ ngày 9/9, chùa Kỳ Quang 2 sẽ mở niêm phong hầm cốt, cho người dân xuống hầm cốt nhận diện di ảnh và đối chứng để tìm hũ tro cốt của thân nhân.

Trao đổi cùng phóng viên vào chiều tối ngày 7/9, Thượng tọa Thích Quang Thạnh, người được giao tạm quyền điều hành hoạt động chùa Kỳ Quang 2 cho biết, sau cuộc họp 3 bên (Ban đại diện thân nhân thất lạc hũ cốt, nhà chùa và chính quyền) vào 16h30 chiều ngày 7/9, các bên đã thống nhất phương án mở niêm phong hầm cốt.

Chùa Kỳ Quang 2 mở cửa hầm cốt để người dân đối chứng di ảnh từ ngày 9/9 - 1
Thượng tọa Thích Quang Thạnh
Chùa Kỳ Quang 2 mở cửa hầm cốt để người dân đối chứng di ảnh từ ngày 9/9 - 2
Chiều 7/9 vẫn còn nhiều người dân đến tìm hũ cốt thân nhân

Theo đó, thời gian mở hầm sẽ là 8h ngày 9/9. Mỗi lần sẽ cho 10 gia đình (mỗi gia đình cử đại diện 1 người) xuống hầm tìm kiếm. Đầu tiên, người dân sẽ tìm di ảnh ở bàn để di ảnh đã được sắp xếp theo từng khu, sau khi có di ảnh thân nhân của mình, người dân sẽ đem di ảnh đến khu để hũ cốt để tìm hũ cốt gia đình dựa vào các vết tích như dáng hũ, vết sứt mẻ, vết nám tàng nhang, vết dán di ảnh…

Cũng theo Thượng tọa Thích Quang Thạnh, thông tin chùa mở hầm cốt từ ngày 7/9 là không chính xác. Sau khi sự cố thất lạc di ảnh hũ cốt xảy ra, hầm cốt được niêm phong, phải có đại diện 3 bên mới mở hầm được để tránh xáo trộn thêm.

Ngày 7/9, hầm cốt được mở để dọp dẹp, sắp xếp cho công tác tìm kiếm, nhận diện hũ cốt của người dân. Đồng thời, Chùa cũng mời chư tôn đức Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Gò Vấp, cùng với chư Tăng tại chùa đã cử hành nghi thức cầu nguyện nơi thờ linh cốt.

“Thường lễ Vu Lan nhà chùa sẽ tổ chức cầu nguyện tại đây để cầu siêu cho các hương linh. Nhưng vì sự cố đáng tiếc xảy ra nên chưa làm được. Do đó, nhân dịp dọn dẹp này, nhà chùa mới tổ chức khóa lễ cầu nguyện, sái tịnh và an linh trước các linh cốt hiện hữu nơi đây”, thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết.

Chùa Kỳ Quang 2 mở cửa hầm cốt để người dân đối chứng di ảnh từ ngày 9/9 - 3
Các di ảnh được xếp thành từng khu đánh số để người dân dễ nhận diện
Chùa Kỳ Quang 2 mở cửa hầm cốt để người dân đối chứng di ảnh từ ngày 9/9 - 4
Sau khi mở cửa thu dọn, hầm cốt được niêm phong trở lại

Thượng tọa Thích Quang Thạnh giải thích thêm: “Chúng tôi dự tính có thể mở cửa hầm từ ngày 8/9, tuy nhiên lo lắng hầu hết các gia đình đều phải đi làm, thông báo gấp quá sợ không kịp cho họ thu xếp thời gian nên dời vào ngày 9/9. Trong ngày 8/9, nhà chùa sẽ gọi điện trực tiếp cho từng nhóm 10 người, hẹn họ đến đúng khung giờ được xếp lịch để vào hầm cốt tìm kiếm để tránh tụ tập quá đông người”.

Anh Sơn, một thành viên ban đại diện các gia đình cất giữ tro cốt thân nhân tại chùa Kỳ Quang 2 chia sẻ: “Hũ cốt có nhiều loại với kiểu dáng khác nhau. Những hũ cốt có vài kiểu dáng khác nhau theo từng năm. Người nhà có thể nhớ lại là hũ cốt của mình kiểu dáng ra sao là có thể loại trừ được rất nhiều hũ cốt không cùng kiểu dáng, rồi gia đình cùng nhau bàn bạc nhớ lại hũ cốt thân nhân của mình có vết tích gì đặc biệt ở đâu để tìm kiếm, cuối cùng mới so vết dán của di ảnh trên hũ cốt là có khả năng tìm lại rất cao. Những nhà mà có hình chụp hũ cốt thì càng dễ tìm thấy hơn”.

Về thời gian hoàn tất công tác nhận diện hũ cốt, Thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết chưa xác định được bởi vì tính đến 16h ngày 7/9 mới có 279 người đăng ký trên tổng số 433 phiếu phát ra (số hũ cốt thất lạc di ảnh). Trong thời gian tới có thể sẽ còn người đến đăng ký thêm và chùa sẽ sắp xếp lịch cho họ vào hầm cốt tìm kiếm.

Sau khi tìm được di ảnh và nhận diện đúng hũ cốt của gia đình mình, người dân sẽ ghi chú lại số ký hiệu của ảnh và hũ cốt trên phiếu khảo sát rồi nộp lại mà chưa được đem hũ cốt về. Việc trao trả hũ cốt cho gia đình muốn đưa đi nơi khác sẽ được tổ chức thống nhất trong cuối tháng 9.

Còn với các gia đình không tìm thấy hũ cốt của thân nhân, thậm chí là có thể không tìm thấy di ảnh của người thân cũng sẽ ghi lại nguyện vọng trên phiếu khảo sát là sẽ xử lý các hũ cốt không rõ tung tích bằng các lựa chọn như: thủy táng, lập tháp thờ chung, hoặc đem hết tro cốt đúc thành tượng Phật để thờ.

Tùng Nguyên/DT

Bài mới
Đọc nhiều