+
Aa
-
like
comment

Chưa hết lũ ở Quảng Trị, Quảng Bình, người dân Hà Tĩnh đồng loạt lên mạng kêu cứu

Hải Anh - 19/10/2020 17:38

Những ngày này miền Trung đang hứng chịu những cơn lũ lịch sử, đau thương chồng chất đau thương. Cơn lũ kinh hoàng ở Quảng Trị, Quảng Bình chưa qua thì nay, tại Hà Tĩnh nước lũ ập đến dữ dội, hàng nghìn ngôi nhà bị cô lập, ngoài trời mưa vẫn như trút, không điện không nước, những người dân bất lực đành viết thông tin, số điện thoại lên “facebook” cầu cứu. Đọc những dòng chữ ấy khiến ai cũng phải xót xa: Thương quá miền Trung ơi!

Lúc 21h10 tối 18/10, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hà Tĩnh phát tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng khu vực Hà Tĩnh. Ngành khí tượng cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng ở 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ở mức “cao và rất cao”. Cũng trong tối 18/10, Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Nam Hà Tĩnh thông báo tăng lưu lượng xả tràn hồ Kẻ Gỗ từ 23h đêm nay, với lưu lượng xả tràn từ 400m3/s đến 500m3/s.

Một số khu dân cư vùng hạ lưu như Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh bị ngập lụt, chia cắt từ chiều 18-10 và nước tiếp tục dâng. Một số hộ gia đình nước đã ngập sâu vào nhà trên 1m. Trên mạng xã hội, nhiều người dân ở vùng ngập lụt đăng lời kêu gọi người đến hỗ trợ vì nước lũ dâng nhanh, họ viết thông tin của gia đình mình cần được trợ giúp.

Gia đình chị Phương Khánh Huyền cũng đang trong tình huống cấp bách vì đang đi làm xa quê không thể về kịp, chị lo lắng bố ở nhà 1 mình nên đã lên mạng cầu cứu vì nhà chị đã ngập tới nóc: “Cầu cứu khẩn cấp, nước ngập tới nóc nhà rồi. Em sợ bố em không chịu nổi, nước còn lên nữa”. Hiện, rất nhiều các trang fanpage, hội nhóm trên facebook chia sẻ với hy vọng những người đang gặp nguy hiểm sớm đươc giải cứu.

Chị Linh, sống tại thành phố Hà Tĩnh cho biết mưa to kết hợp với hồ Kẻ Gỗ xả lũ khiến nước lũ đang dâng nhanh. Từ khi sinh ra và lớn lên ở đây chị Linh chưa từng thấy cảnh tượng lũ nghiêm trọng như lần này. “Con đường trước nhà mình cao thì đỡ, khu ngay cạnh thì ngập hết không đi được. Bà con ở đây đều đang sốt sắng chạy lũ. Đêm qua, nghe mưa tuôn xối xả, gió rít từng cơn mà nao lòng quá”, chị Linh nói.

Chỉ một trận lũ, tất cả những gì mà bà con bao năm dãi dầu nắng mưa tích cóp được, bỗng chốc bị cuốn… sạch sành sanh! Nước lên, dân miền Trung chạy lũ, niềm hy vọng của họ bây giờ là giữ được mạng sống của gia đình, người thân mà thôi!

Cũng rất may, nhờ sự phản ứng kịp thời và có trách nhiệm của các lượng lượng như công an, chính quyền địa phương… mà nhiều người dân Hà Tĩnh đã được “cứu”. Ngay trong đêm, lực lượng chức năng tại huyện Cẩm Xuyên đã hỗ trợ di dời khẩn cấp các hộ dân có nguy cơ ngập lụt cao đến vị trí an toàn. Trong bão lũ, hàng nghìn cán bộ thuộc các lực lượng Công an, Quân đội, tình nguyện viên đã ngay lập tức có mặt để hỗ trợ người dân bị nạn, dù phải đối mặt với lũ dữ. Để kịp thời hỗ trợ huyện Cẩm Xuyên di dời dân các xã vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ đến nơi an toàn, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh huy động nhân lực, áo phao; Sở GTVT huy động, phương tiện với mức cao nhất trước 9h ngày 19/10 tại UBND huyện để ứng cứu giúp huyện Cẩm Xuyên sơ tán dân đến nơi an toàn.

Tính đến 6h30 sáng nay (19/10), toàn huyện Cẩm Xuyên có 144 thôn/18 xã bị ngập úng diện rộng với 4.580 hộ/13.740 nhân khẩu. Trong đó, 6 xã vùng hạ lưu Kẻ Gỗ bị cô lập hoàn toàn gồm: Cẩm Duệ, Cẩm Thành, Cẩm Vịnh, Cẩm Quang, Cẩm Thạch, Cẩm Quan. Từ đêm qua đến sáng nay, huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức di dời cho 4.365 hộ với 12.390 người. Huyện đang tiếp tục di dời 485 hộ dân với 1.370 người. Đây được xem là cơn lũ đỉnh điểm, trong 10 năm trở lại đây tại Hà Tĩnh.

Diễn tiến của trận lũ năm nay quá bất ngờ, đến nỗi ngay cả người có kinh nghiệm nhất cũng không thể lường tới. Và câu chuyện về lương thực vẫn là cấp bách nhất, được bà con ưu tiên số một lúc này, vì với họ, những thứ đã bị dòng lũ vô tình cuốn đi, giờ có tiếc cũng không thể làm gì hơn! Hiện, tình hình mưa tại Hà Tĩnh vẫn đang to đến rất to, có nơi đặc biệt to kèm thêm việc thủy điện Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả lũ khiến nước lũ lên nhanh, chia cắt thêm nhiều vùng trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Mong trời ngừng mưa nước nhanh rút, bà con đói và lạnh rét lắm rồi!

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều