+
Aa
-
like
comment

Chưa có chứng cứ tiêm vaccine phòng Covid-19 gây vô sinh

02/01/2022 21:59

Theo PGS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương virus SARS-CoV-2 xuất hiện mới được 2 năm, vaccine cũng mới được tiêm hơn một năm, vaccine trên trẻ em cũng mới được triển khai tiêm. Những dữ liệu ban đầu trên thế giới chưa thấy có ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, sức khỏe sinh sản.

Theo các chuyên gia hiện chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy việc tiêm vaccine phòng Covid-19 có thể gây vô sinh ở cả nam giới và nữ giới.

Thành phần mRNA của virus trong vaccine Pfizer và Moderna chỉ vào bào tương, tương tác với tế bào miễn dịch tạo ra các protein gai, protein tương tác hệ miễn dịch tạo ra kháng thể. Thành phần này không đi vào nhân tế bào, không ảnh hưởng đến nhiễm sắc thể, không ảnh hưởng đến ADN làm ảnh hưởng đến tế bào.

Ảnh minh họa: Tố Linh.

Chung quan điểm này, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thành phần mRNA của vaccine hoàn toàn không có tương tác với ADN của người, do đó không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gen và ảnh hưởng về lâu dài như bệnh ung thư hay gây vô sinh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cũng khẳng định hiện không có bằng chứng cho thấy các thành phần vaccine hoặc kháng thể được tạo ra sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 có thể gây ra bất kỳ vấn đề nào với việc mang thai hiện tại hoặc trong tương lai.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy không có sự khác biệt nào về tỷ lệ mang thai thành công giữa những phụ nữ có kháng thể từ vaccine phòng Covid-19 hoặc nhiễm Covid-19 gần đây và những phụ nữ không có kháng thể.

Tương tự, theo CDC Hoa Kỳ, hiện tại cũng không có bằng chứng cho thấy bất kỳ loại vaccine nào, bao gồm cả vaccine Covid-19, gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản của nam giới.

TP. Móng Cái tích cực tiêm vaccine Covid-19 cho người dân.

Một nghiên cứu nhỏ gần đây trên 45 nam giới khỏe mạnh được tiêm vaccine mRNA Covid-19 (tức là Pfizer-BioNTech hoặc Moderna) đã xem xét các đặc điểm của tinh trùng, như số lượng và chuyển động, trước và sau khi tiêm chủng. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy thay đổi đáng kể nào trong các đặc điểm của tinh trùng này sau khi tiêm chủng.

Sốt do bệnh có liên quan đến việc giảm sản xuất tinh trùng ở nam giới khỏe mạnh trong thời gian ngắn. Mặc dù sốt có thể là một tác dụng phụ của việc tiêm vaccine Covid-19, nhưng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy sốt sau khi tiêm vaccine Covid-19 ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều