+
Aa
-
like
comment

‘Chưa bao giờ mua ma túy ở bar, vũ trường, beer club… dễ như hiện nay’

09/09/2020 18:31

Đó là đánh giá của phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang tại hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy chiều ngày 9-9.

Chưa bao giờ mua ma túy ở bar, vũ trường, beer club... dễ như hiện nay - Ảnh 1.
Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn – phó giám đốc Công an TP.HCM – báo cáo tại hội nghị – Ảnh: MINH HÒA

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn – phó giám đốc Công an TP.HCM – cho biết trong 5 năm gần đây, tỷ lệ ma túy tổng hợp thu giữ tăng bình 105,75% mỗi năm. Riêng năm 2019, lực lượng chức năng đã thu giữ 339,3kg heroin; 1,42 tấn ma túy tổng hợp; 5,8kg cocain; 42,2kg cần sa; 32,9kg ma túy khác…

Theo ông Nhàn các băng nhóm, đường dây tội phạm ma túy tổ chức mạng lưới linh hoạt, chặt chẽ, cùng lúc buôn bán nhiều loại ma túy. Các đối tượng thường trang bị vũ khí quân dụng để thanh toán lẫn nhau và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi.

Từ năm 2011 đến nay, lực lượng chức năng đã thu giữ 188 khẩu súng và hơn 2.500 viên đạn các loại, gấp 5 lần vũ khí thu giữ cùng kỳ. Hoạt động trung chuyển, tái xuất ma túy và tiền chất qua địa bàn TP với quy mô ngày càng lớn, đối tượng đa dạng hơn.

Các đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa và sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy, nhất là sử dụng ma túy tổng hợp tại các nơi kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường, nhà nghỉ,…

Ông Nhàn cho rằng TP.HCM với 924 quán bar, vũ trường, beer club… và hơn 3.500 khách sạn, nhà khách đều có thể trở thành tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy. Các loại tội phạm ma túy dễ lợi dụng những nơi này để mua bán, dụ dỗ, lôi kéo người sử dụng ma túy, đặt ra nhiều thách thức cho công tác phòng, chống ma túy.

Theo ông Nhàn, từ năm 2011 đến đầu năm 2020, Công an TP đã phát hiện, điều tra khám phá 15.553 vụ án ma túy, bắt 32.487 đối tượng, khởi tố 11.874 vụ với gần 16.000 bị can.

Trong thời gian tới, Công an TP đưa phương hướng ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy vào TP, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện; đẩy mạnh các giải pháp đổi mới nội dung hình thức thông tin tuyên truyền; nâng cao tính chủ động, phát huy vai trò nồng cốt của lực lượng công an; tăng cường công tác phối hợp liên ngành kiểm tra các điểm dịch vụ nhạy cảm…

Tại hội nghị, phó bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cho rằng chưa bao giờ mua ma túy tại các tụ điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường lại dễ dàng như hiện nay. Số lượng ma túy thu giữ không còn tính bằng ký mà tính bằng tấn, người nghiện, tội phạm liên quan đến ma túy tăng cao mỗi năm.

Theo phó bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang, để nâng cao công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, bản thân mỗi người cần có nhận thức đúng đắn về vấn đề này.

Các cơ quan chức năng phải nâng cao cảnh báo xã hội, nhất là thanh thiếu niên về hiểm họa ma túy. Các lực lượng chức năng cần có sự phối hợp tốt nhất trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về cơ chế chính sách và lực lượng phòng, chống ma túy.

Cùng với đó, theo ông Quang phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dựa vào dân để tạo động lực; nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, chỉ đạo, điều hành chính quyền đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy…

Bên cạnh đó, ông Quang cho rằng cần có những chính sách hỗ trợ những đối tượng cai nghiện hòa nhập cuộc sống. Các trưởng Công an phường phải kéo giảm số lượng người nghiện mới, người tái nghiện trên địa bàn.

THẢO LÊ – MINH HÒA/TTO

Bài mới
Đọc nhiều