+
Aa
-
like
comment

“Chưa bao giờ lực lượng Hải quân hùng mạnh như bây giờ”

15/10/2019 22:19

Người đứng đầu Thành ủy khẳng định Việt Nam đã chuẩn bị sẵn nhiều phương án, lúc nào cần thiết sẽ sử dụng, tuy nhiên “mỗi bước cao hơn kèm theo sự căng thẳng hơn nên cần phải cân nhắc”.

“Chưa bao giờ lực lượng Hải quân hùng mạnh như bây giờ”
“Chưa bao giờ lực lượng Hải quân hùng mạnh như bây giờ”

Trong buổi tiếp xúc cử tri quận 5 sáng nay, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã có những chia sẻ thẳng thắn về tình hình Biển Đông và các đối sách của Việt Nam trước những hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Trả lời chất về của cử tri, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định “hải phận của mình là thiêng liêng và mỗi người dân, Đảng, Nhà nước phải có trách nhiệm bảo vệ quyền của mình”.

Theo ông việc bảo vệ tổ quốc không chỉ có biển mà còn có cả trên đất liền, vì vậy từ sau năm 1975 đến nay giữa Việt Nam – Trung Quốc – Lào – Campuchia đã ký nhiều hiệp định phân giới cắm mốc và đến nay cơ bản đã hoàn thành.

“Đất yên mới có điều kiện tập trung giữ biển tốt hơn” – ông nói, đồng thời cho rằng kết quả phân định biên giới trên bộ là thành quả “hàng ngàn năm chưa khi nào có được”.

Quay trở lại các tranh chấp trên biển, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết đây là vấn đề còn tồn tại với nhiều quốc gia trên thế giới, như giữa Nhật – Nga (quần đảo Kuril), Nhật – Hàn (quần đảo Dokdo/Takesshima)…

Bí thư Nhân cũng dẫn lại việc Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài quốc tế, dù thắng nhưng không có chế tài thực hiện, và cho rằng Việt Nam cần làm cho quốc tế hiểu về vùng biển, làm rõ tính chính nghĩa của mình, dựa vào các công ước quốc tế để giải quyết, đồng thời duy trì kênh đối thoại.

“Dù bất cứ hoàn cảnh nào giữa ta và Trung Quốc vẫn phải duy trì kênh đối thoại chứ không thể quay mặt đi” – ông nói, và cho biết khi xảy ra các tranh chấp trên biển từ trước đến nay chúng ta vẫn luôn làm việc qua đường ngoại giao.

Dù vậy Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định Việt Nam đã chuẩn bị sẵn nhiều phương án, lúc nào cần thiết sẽ sử dụng, tuy nhiên  “mỗi bước cao hơn kèm theo sự căng thẳng hơn nên cần phải cân nhắc”.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: “Đất yên mới có điều kiện tập trung giữ biển tốt hơn”

Nói đến việc Trung Quốc đưa tàu HD8 vào khảo sát trái phép tại bãi Tư Chính thời gian qua, Bí thư Nhân khẳng định đây là hành động không đúng, đồng thời cho biết chúng ta đều có giám sát những việc họ làm chứ không phải để tự do.

Dù nhận định “không muốn xung đột quân sự xảy ra” nhưng ông Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh: “Chưa bao giờ lực lượng Hải quân hùng mạnh như bây giờ”.

(Theo Infonet)

Bài mới
Đọc nhiều